Thứ Tư, 7 tháng 5, 2008

Trung Quốc nước đôi về căn cứ tàu ngầm

Comments

Trung Quốc không khẳng định hay phủ nhận về một bức ảnh, mà theo các nhà phân tích của tạp chí Jane’s Defence, là bằng chứng cho thấy một căn cứ tàu ngầm hạt nhân mới ở đảo Hải Nam.

Jane’s nhận định, việc Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào các nguồn khoáng sản và xăng dầu, khiến đất nước đông dân nhất thế giới quan ngại chuyện phải bảo vệ khả năng tiếp cận các tuyến đường biển trọng yếu, đặc biệt là ở phía nam.

Tờ tạp chí chuyên về quốc phòng cho hay các hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao của DigitalGlobe là nguồn khẳng định độc lập về các thông tin trước đó, rằng Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ tàu ngầm hạt nhân ngầm gần thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương không khẳng định hay bác bỏ tin tức trên trong một buổi họp báo mới đây.

“Trung Quốc luôn theo đuổi các bước phát triển hòa bình. Chính sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ mang tính phòng vệ. Các nước khác không có lý do gì để quan ngại hay lo lắng”.

Ông Tần nói tiếp: “Chúng tôi có các vùng duyên hải và vùng biển rộng lớn. Bảo vệ an ninh biển, chủ quyền lãnh thổ biển là trách nhiệm thiêng liêng của quân đội Trung Quốc”.

Cán cân chiến lược

Báo Úc, The Australian, từng trích nguồn từ Jane’s: “Ở vị trí chỉ cách bờ biển Việt Nam 200 km, tầm vóc công trình đang xây dựng nhìn thấy qua không ảnh DigitalGlobe chỉ ra rằng Ngọc Lâm (Yulin) sẽ trở thành một căn cứ trọng yếu cho các hàng không mẫu hạm và tàu ngầm”.

Nguồn tin mà tạp chí Jane’s trích dẫn cho biết, tháng 12 năm ngoái, một tàu ngầm hạt nhân thế hệ hai hạng 094 chở tên lửa đạn đạo đã được Trung Quốc đưa đến căn cứ này.

Tạp chí Jane’s nêu những lo ngại về an ninh khu vực kể từ khi có tin Trung Quốc xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân từ năm năm về trước.

Trong bài “Bí mật Tam Á - Tiết lộ về căn cứ hải quân hạt nhân mới của Trung Quốc”, trên Jane's Defence nhà nghiên cứu Richard D Fisher đưa ra các điểm chính như sau:

“Căn cứ Tam Á có thể dùng để làm bến đỗ cho tàu ngầm hạt nhân loại mới 094 trong khi Trung Quốc đẩy nhanh ý đồ bành trướng quân sự trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

“Dù điều này không chứng tỏ sẽ có một cuộc xung đột trong vùng, căn cứ Tam Á là dấu hiện rõ ràng hơn về việc chuyển biến cán cân chiến lược ở châu Á và cho thấy mong muốn của Trung Quốc nhằm nắm những tuyến hải lộ ở vùng biển Nam Trung Hoa”.

Đầu năm 2008, Trung Quốc công bố con số chi cho quốc phòng trong vòng một năm tới là 59 tỷ đôla, nhưng giới phân tích Hoa Kỳ tin rằng chỉ trong năm 2007, Trung Quốc chi cho mục tiêu quân sự từ 97 đến 139 tỷ đôla.

Nguồn: BBC Việt ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com