Thứ Năm, 22 tháng 5, 2008

Sống ở Trường Sa: Tìm thấy hạnh phúc nơi đảo xa

Comments

Các nghệ sĩ Đoàn văn công Quân khu 3 giao lưu văn nghệ cùng CBCS trên đảo Sinh Tồn.

(HNM) - Nhà đẹp tựa biệt thự chia lô tại các khu đô thị mới, tôm, cá dồi dào, cách chỉ vài bước chân là đến bờ biển nước trong xanh như ngọc; bà con lối xóm gần gũi với các anh bộ đội bên nhà... Khung cảnh đẹp như mơ đó tưởng chỉ có ở đất liền, nhưng lại là hiện thực tại các xã đảo Sinh Tồn, Song Tử và thị trấn Trường Sa lớn thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa.

… Rời thành phố biển Nha Trang với những con đường thênh thang và đèn xe tấp nập, đôi vợ chồng trẻ Bùi Đình Khải (sinh 1985) và Trần Thị Nữ (sinh 1986) bồng bé Bùi Hoàng Minh Quân 21 tháng tuổi đặt chân xuống đảo Sinh Tồn để sững sờ trước vẻ đẹp của biển xanh và ngôi nhà khang trang trên đảo sẽ là mái ấm của chính gia đình mình. Khải và Nữ tâm sự ngày còn ở thành phố, khi nghĩ tới ý định ra sống ngoài đảo xa, hai vợ chồng cũng có đôi chút ái ngại, sợ rằng sẽ phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước, thiếu rau xanh trong điều kiện sống kham khổ. Thế nhưng ngôi nhà sơn màu cam của họ nay đã có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như ti vi, tủ lạnh, tủ bếp, bể chứa nước ngọt với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, một nhà bếp, nhà tắm, vệ sinh với 2 khoảng sân trời thoáng mát nằm liền kề trong dãy nhà của các hộ gia đình trẻ hàng xóm. Trước mặt dãy nhà là trụ sở UBND xã và các đoàn thể, trạm y tế. Ra sống ở đảo, khí hậu trong lành với nắng và gió biển mặn mòi, bé Minh Quân như khỏe hơn, nghịch ngợm suốt ngày.

Cũng ở ngay gần đó, gia đình anh Hồ Văn Hiền (36 tuổi) và chị Ngô Thị Kim Ý (30 tuổi) cùng gia đình anh chị Vũ Thị Bích Liên (28 tuổi) và Trần Kim Sơn (32 tuổi) còn bận rộn hơn, bởi họ đều đã có 2 cháu bé trong độ tuổi chạy nhảy. Trước đây họ vốn làm nghề đánh bắt hải sản ở xã Cam Lâm và Cam Bình, huyện Cam Ranh, Khánh Hòa, nay ra đảo ở cũng thấy gần gũi như quê nhà. Anh Sơn bảo hiện thời mỗi nhà đều có hầm trữ nước sinh hoạt nên tạm đủ dùng, rau xanh không thiếu, chỉ còn điện phải tiết kiệm do chạy máy nổ, nhưng chắc rồi cũng sẽ nhanh chóng được cải thiện. Hằng năm, mỗi hộ dân trên đảo còn được địa phương hỗ trợ hàng trăm triệu đồng... ngoài ra còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của đất liền mỗi khi có đoàn ra thăm. Ra dáng người chủ gia đình, Khải tâm sự: “Nhà em là dân thành phố nên ra đây còn hay nhớ nhà, lại thấy mình nhận được nhiều quan tâm của chính quyền địa phương và bà con lối xóm nên cũng dễ xúc động và mau nước mắt”. Vốn quen với cuộc sống gắn với biển, thế nên nay ra đảo, sống với biển trời quen thuộc, anh Hiền, anh Sơn, chị Ý, chị Liên thì vui như cá về với nước. Các anh chị bảo rằng: “Biển ở đây dồi dào tôm, cá bọn tôi quen nghề nên mai mốt làm nghề đánh bắt hải sản, khỏe luôn. Sống thế này còn sướng gấp mấy lần đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài ấy chứ…!”.

Khung cảnh cuộc sống đời thường của các hộ dân cùng CBCS trên đảo Sinh Tồn.

Hầu hết các hộ gia đình ở Sinh Tồn, Song Tử, Trường Sa Hầu hết các hộ gia đình ở Sinh Tồn, Song Tử, Trường Sa lớn đều trẻ, họ sống quây quần bên bộ đội như anh em một nhà, sớm tối có nhau trong tình quân dân gần gũi. Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn Kim Thanh Hoa sinh năm 1985, còn Bí thư xã Đoàn Sinh Tồn Mai Thành Tiến và Chủ tịch MTTQ xã Hồ Bảo Ân đều cùng sinh năm 1984, “già” như Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa lớn Nguyễn Quốc Thiện cũng chỉ mới sinh năm 1980. Tất cả đội ngũ cán bộ ở xã Sinh Tồn, Song Tử, thị trấn Trường Sa lớn trước đây ở đất liền đều trưởng thành trong phong trào thanh niên tình nguyện, thế nên ở đảo xa, ngoài công việc chuyên môn chính quyền, đoàn thể, các cán bộ xã đều đảm nhận vai trò như những tình nguyện viên, cùng với các giáo viên tình nguyện ra đảo mở lớp giảng dạy văn hóa cho các cháu bé học sinh độ tuổi lớp 3 trở xuống.

Thời gian gặp nhau trên đảo quá ngắn. Dùng dằng trước lúc chia tay, Chủ tịch xã Sinh Tồn, Kim Thanh Hoa nhanh nhảu nói: “Các anh chị cứ ghi lại số điện thoại di động của em và bà con trên đảo, về đất liền rảnh cứ gọi cho bọn em nhé!”. Ồ, thật đơn giản, đảo bây giờ sao mà gần quá!

Nguồn Hà Nội Mới

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com