Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2008

Phản đối kế hoạch thăm Trường Sa

Comments

Việt Nam và Philippines đang phản đối chuyến thăm dự kiến của quan chức Đài Loan tới quần đảo Trường Sa vào ngày 07.05.

Theo đài phát thanh quốc tế Đài Loan, Bộ trưởng quốc phòng của nước này sẽ tới thị sát một đường băng mới trên đảo Taiping (Ba Bình), đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa.

Phản ứng về kế hoạch này, trưởng ban đối ngoại của thượng viện Philippines lên tiếng kêu gọi một cuộc phản đối ngoại giao.

Ủy ban cho rằng chuyến thăm trên là một hành động khiêu khích, và đường băng sẽ là trở ngại cho không phận tự do phía bên quần đảo tranh chấp.

Cơ quan đối ngoại của Thượng viện Philippines cũng nói rằng quyết định của Đài Loan vi phạm tuyên bố ứng xử biển Đông giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ủy ban cho rằng Đài Loan cũng vẫn phải tuân theo tuyên bố này, cho dù họ không ký vào thỏa thuận ứng xử biển Đông.

Việt Nam lên tiếng

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối chuyến thăm Trường Sa của Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, và kêu gọi ngừng chuyến đi tới quần đảo này.

Hôm 05.05, ông Lê Dũng lặp lại những tuyên bố trước đây, rằng Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đài Loan đã triển khai lính tới đảo Ba Bình nhiều năm nay và đã xây một đường băng nhằm vận chuyển các nhu yếu phẩm tới đây.

Trong khi đó, theo hãng AP, một nhóm các chuyên gia về du lịch sinh thái và biển đang bắt tay vào đánh giá về khả năng biến một hòn đảo do Philippines chiếm giữ ở Trường Sa thành một khu du lịch biệt lập.

Hòn đảo có tên Pag-asa có thể được phát triển thành một khu an dưỡng và trung tâm lặn.

Pag-asa nằm ở khu vực biển Đông, cách tỉnh Palawan của Philippines gần 500 km về phía tây.

Khu vực mà Việt Nam gọi là Trường Sa, còn được các nước bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines tuyên bố chủ quyền.

Năm 1988 từng xảy ra đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc và Việt Nam tại Trường Sa, trong đó hơn 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng.

Nguồn: BBC Việt ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com