Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2008

Tranh chấp đảo giữa Singapore và Malaysia: Singapore giành được đảo nhỏ - Hai bên đều hài lòng

Comments
Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) hôm qua đã tuyên bố Singapore có chủ quyền đối với một hòn đảo chiến lược trong vùng biển Malacca, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài 28 năm giữa Malaysia và Singapore.

Đảo Pedra Branca theo tiếng Tây Ban Nha hay Pulau Batu Puteh theo tiếng Malaysia có diện tích 2.000m2 vốn thuộc bang Johor, Malaysia. Năm 1847, người Anh cho xây hải đăng trên hòn đảo này và chuyển giao cho Singapore, lúc bấy giờ là thuộc địa của Anh theo hiệp ước Anh - Hà Lan năm 1824. Về địa lý, đảo này cách Johor 7,7 hải lý và cách Singapore 25 hải lý, không nằm trong phạm vi vùng biển có bán kính 10 hải lý mà Singapore được sở hữu theo Hiệp ước 1824.

Hiện nay, trên đảo còn có những công trình khác của Singapore như nhà máy lọc nước biển, trạm điều khiển hàng hải. Trong vòng gần 1 thế kỷ rưỡi, đảo này không thuộc chủ quyền nước nào, phía Malaysia cũng "không có ý kiến" gì về việc Singapore quản lý các công trình trên đảo.

Tranh chấp bắt đầu vào năm 1979 khi Malaysia xuất bản 2 tấm bản đồ quốc gia, trong đó bao gồm cả đảo này. Singapore phản đối. Năm 2003, hai bên nhất trí đưa vụ tranh chấp lên ICJ. Phiên tòa chính thức đã được mở hồi đầu tháng 11.2007.

Tại phiên tòa cuối cùng hôm qua, với 12/16 phiếu thuận, Pedra Banca đã thuộc về Singapore. Trong khi đó, với 15/16 phiếu thuận, dải Middle Rocks được trao cho Malaysia. Còn dải South Ledge sẽ thuộc nước nào có hải phận bao gồm hòn đảo này. Hai bên nhất trí tuân thủ phán quyết của ICJ. (Thanh Niên Online)

Theo CNA (Singapore) và The Star (Malaysia) số ra ngày 24-5, cả Singapore và Malaysia đều hài lòng trước kết quả phân xử về chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp giữa hai bên trong 28 năm qua.

Theo phán quyết ngày 23-5 của Tòa án quốc tế vì công lý (ICJ) ở La Haye (Hà Lan), đảo chính có tên Pedra Branca (theo tiếng Tây Ban Nha) hay Pulau Batu Puteh (theo tiếng Malaysia) có diện tích 2.000m2 thuộc về Singapore với tỉ lệ biểu quyết 12-4. Đây là nơi Singapore đang đặt trạm điều khiển hàng hải điều phối luồng tàu bè đi vào eo Singapore từ phía đông và mỗi ngày có gần 900 tàu bè băng ngang qua.

Nhóm đảo đá nhỏ Middle Rocks nằm cách đảo chính 1,1km thuộc Malaysia với kết quả ủng hộ 15-1. Và nhóm đảo thứ ba, South Ledge, cách đảo chính 3,8km, chỉ lộ ra khi nước triều rút, nằm ở vùng biên giới chồng lấn giữa hai bên, "thuộc về nước nào có hải phận bao quanh".

Không nước nào phản đối kết quả phân xử. Phó thủ tướng Singapore S. Jayakumar bày tỏ: "Chúng tôi hài lòng vì tòa đã trao chủ quyền của Pedra Branca, đối tượng chính của cuộc tranh cãi, cho Singapore". Còn Phó thủ tướng Malaysia Najib Razak gọi đây là một "quyết định cân bằng" vì Malaysia "thành công một phần" trong các yêu cầu về lãnh thổ của mình. Từ Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông rất vui và nhận định chọn lựa đưa lên Tòa ICJ phân xử là "một cách tốt để (các nước) có thể giải quyết những bất đồng mà vẫn duy trì quan hệ tốt với nhau".

Cùng suy nghĩ với thủ tướng họ Lý, trưởng khoa quan hệ quốc tế Barry Desker của Trường đại học S.Rajaratnam (Singapore) nhận xét: ASEAN đang chuyển biến trong việc chấp nhận các qui tắc rộng hơn của luật quốc tế. Ông giải thích: "Trong quá khứ, ASEAN có xu hướng cố gắng giải quyết vấn đề chỉ thông qua trung gian hay đàm phán giữa hai bên. Kết quả là các vấn đề gây tranh cãi không được giải quyết rốt ráo, không có cuộc đàm phán nào thành công. Tôi nghĩ chúng ta đang chuyển theo con đường chấp nhận luật quốc tế, tức tự nguyện chấp nhận sự phân xử của quốc tế". (Tuổi Trẻ Online)

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com