Thứ Năm, 22 tháng 5, 2008

Sống ở Trường Sa: Nam Yết - đảo xanh bên ánh thép

Comments
(HNM) - Trong những ngày tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, tuyến đường biển từ đất liền tới huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc như tấp nập hơn bởi những chuyến tàu đưa các đại biểu ra thăm, động viên CBCS, đồng bào nơi hải đảo. Trường Sa tràn đầy sức sống và tiềm năng phát triển trong tình cảm nồng ấm của đồng bào, chiến sĩ cả nước là cảm nhận của phóng viên báo Hànộimới ghi được trên hải trình...

Đảo Nam Yết nhìn từ phía xa giống như một khu du lịch nghỉ dưỡng giữa biển khơi.

Suốt gần 3 ngày 2 đêm vượt gần 900 km đường biển, trên boong tàu HQ 936 ai nấy ngất ngư vì sóng gió... Nhưng, đảo kia rồi! cả đoàn công tác Bộ Tư lệnh Hải quân và đại biểu các cơ quan dân, chính, Đảng do Thiếu tướng Phan Khuê Tảo, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân dẫn đầu như bừng tỉnh. Từ phía xa, đảo Nam Yết xanh ngắt với những tán dừa xòe lá trên những mái nhà thấp thoáng giữa biển trời bao la. “Đẹp quá, nhìn như resort (khu du lịch nghỉ dưỡng) - thiên đường nhiệt đới giữa biển vậy...!”- ai đó thốt lên.

Tàu lớn thả neo ngoài khơi, thuyền nhỏ cập bến, thủ trưởng gặp chiến sĩ, đại biểu đất liền hội ngộ người miền biên hải, tay bắt mặt mừng, niềm vui bừng lên dưới tán lá bàng, lá phong ba, cây bão táp như chung một niềm tự hào về biển trời giàu có của Tổ quốc. Quả cũng không sai khi ai đó nói rằng, Nam Yết là đảo đẹp nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm ở vị trí trung tâm giữa 2 đầu hải phận đất nước. Dưới bàn tay những CBCS nơi đây, bên cạnh những dây muống biển hoa tím bò trườn mềm mại trên bờ cát trắng là một vườn cây xanh mướt với những bóng dừa, mù u, bàng, đu đủ, cây nhàu, cây tra, cây phong ba, cây bão táp và những vườn rau cải, mồng tơi, lá mơ lông, rau muống... đủ loại.

Bước chân lên Nam Yết không còn cái ấn tượng ngày xưa khi nhắc tới hải đảo là nhắc tới sự khắc nghiệt của nắng gió và cát trắng. Nay với sự nỗ lực của CBCS trên đảo và tinh thần cả nước hướng về Trường Sa, đảo đã được phủ sóng điện thoại di động Viettel, lương thực, chế độ dinh dưỡng của CBCS được bảo đảm khá đầy đủ. Trên đảo bộ đội có đầy đủ sân chơi thể thao, doanh trại với TV, radio, dàn karaoke, hội trường sinh hoạt văn nghệ, trạm xá, nhà bếp khang trang... Không giấu nổi niềm tự hào, Trung tá Phạm Văn Hóa, Đảo trưởng Nam Yết cười tươi cho biết: “Anh em ở đảo quí màu xanh cây lá, mỗi khi tắm xong đều tận dụng nước ngọt để tưới cây. Chúng tôi giờ không thiếu rau xanh, có khi còn nhiều hơn cả trên đất liền ấy chứ...”. Trên đảo, anh em CBCS nuôi tới gần 100 con lợn béo, hàng trăm con gia cầm. Bên những hàng cây, doanh trại, công sự... từng đàn lợn nhởn nhơ rũi cát như ở chốn quê nhà. Là sĩ quan cơ yếu của đảo nhưng Đại úy Bùi Văn Ngãi còn là một tay nuôi gia cầm mát tay, anh và một đồng đội nữa hiện nuôi tới hơn 40 con ngan, vịt (chỉ có điều chúng đều không biết bơi do chỉ hoàn toàn được nuôi trên cạn). Trên đảo, mỗi anh em CBCS hàng năm cũng đều đặt ra tiêu chuẩn thi đua trồng và chăm sóc 5 cây xanh sống khỏe, đồng thời tận dụng diện tích trồng thật nhiều các loại rau xanh... Mỗi năm toàn đảo thu được hàng chục tấn rau, hàng chục tấn thịt, cá, cải thiện cho đời sống bộ đội.

CBCS trên đảo tích cực tăng gia cải thiện cuộc sống.

Hoa Văn Phương Anh, 19 tuổi, chiến sĩ trẻ nhất đảo, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên, ra đảo tháng 1-2008 tâm sự, lúc ở đất liền anh có đôi chút ngại ngùng khi nghĩ tới hải đảo xa xôi, nhưng nay thì đã yên tâm. Ngoài những giờ luyện tập và làm nhiệm vụ, Phương Anh vẫn chú ý ôn luyện kiến thức văn hóa để sau khi hoàn thành nghĩa vụ sẽ tiếp tục đăng ký thi ĐH. Cùng ý nghĩ như Phương Anh, bác sĩ Phong, bác sĩ Tịnh trong kíp y tế của Bệnh viện 103 mới tăng cường ra đảo từ tháng 3-2008 cũng vững tin và xác định hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm qua, đảo đã cứu giúp 60 ngư dân gặp bão trôi dạt trên biển, can thiệp kịp thời giành lại sự sống cho nhiều trường hợp ngư dân lặn biển bị tai biến giảm áp, trong đó, có công sức không nhỏ của các anh.

CBCS trên đảo Nam Yết có chung niềm tự hào là những người lính gánh vác sứ mạng bảo vệ chủ quyền nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Ngày đêm trên đảo, dưới hương thơm của hoa mù u, CBCS đảo Nam Yết với chất thép của người chiến sỹ QĐND Việt Nam anh hùng và lòng yêu quê hương, đất nước, đã không ngừng luyện tập, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Khi Nguyễn Mậu Trường mới được 2 tuổi (anh SN 1986) cha anh là liệt sĩ hải quân Nguyễn Mậu Phong đã chiến đấu và hy sinh anh dũng để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Lớn lên trong tình thương của mẹ và bà con lối xóm, hun đúc lòng tự hào về người cha anh hùng, nay Trường lại từ quê hương Quảng Bình rèn luyện và trở thành chiến sĩ hải quân trên đảo Nam Yết. Nở nụ cười thật hiền và rắn rỏi, Trường bảo: “Cha em và những người đồng đội của cha đã hy sinh vì Trường Sa, nay em tự hào mình lại được tiếp bước cha gìn giữ vững chắc biển trời của quê hương. Với em biển trời Trường Sa như máu thịt, như gần gũi đâu đây linh hồn của cha em và đồng đội...”.

Nguồn Hà Nội Mới

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com