Thứ Hai, 3 tháng 12, 2007

Việt Nam lại lên tiếng về Hoàng Sa - BBC

Comments
Bộ Ngoại giao Việt Nam lại lên tiếng phản đối động thái mới của Trung Quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Quốc Vụ Viện Trung Quốc vừa phê chuẩn việc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam để trực tiếp quản lý ba quần đảo: Hoàng Sa, Trung Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng tái khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

"Hành động này đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không phù hợp với nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, không có lợi cho tiến trình đàm phán tìm kiếm biện pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề trên biển giữa hai bên."

Thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa là đơn vị hành chính mới lập ra để quản lý ba quần đảo. Trước đây, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa thuộc về quyền quản lý trực tiếp của tỉnh Hải Nam.

Tỉnh này mới được thành lập chính thức năm 1988. Trước đó, Hải Nam thuộc quản lý của tỉnh Quảng Đông.

Đảo Hải Nam, với dân số 8 triệu người, là tỉnh thứ 30 và là đặc khu kinh tế lớn nhất của Trung Quốc.

Nay trong tỉnh Hải Nam có ba thành phố và một thành phố hành chính cấp huyện cùng vùng biển xung quanh mà Trung Quốc nói là của mình.

Tuy nhiên, không chỉ có Việt Nam mà một số nước khác cũng đang tuyên bố chủ quyền đối với các đảo và lãnh hải trong khu vực này.

Nguồn: BBC Việt Ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com