Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2007

Không quay cóp để có thực học xây dựng đất nước phú cường - Nguyễn Nhã

Comments
LÀM SAO MỖI NGƯỜI TỪ HỌC SINH TIỂU HỌC ĐẾN SINH VIÊN ĐẠI HỌC CÓ MỘT KẾ HOẠCH NHỎ KHÔNG BAO GIỜ QUAY CÓP ĐỂ CÓ THỰC HỌC XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC PHÚ CƯỜNG LẤY LẠI HOÀNG SA CHO VIỆT NAM TRONG TƯƠNG LAI?

TS. Nguyễn Nhã

Sáng lập viên Trường Đại Học Hùng Vương, TP.HCM

Gần 20 năm dạy môn phương pháp dạy học lịch sử tại Trường CĐSP. TPHCM (nay là Trường Đại Học Sài Gòn), và gần 10 năm dạy môn Phương pháp học tập đại học và môn Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam tại Trường Đại Học Dân Lập Hùng Vương, tôi thường hỏi các học trò rằng: "Ai là người hồi học ở phổ thông chưa hề có một lần quay cóp? Thường không có ai giơ tay cả. Thỉnh thoảng có vài người trong lớp rụt rè giơ tay. Song cả lớp đều nhìn, cười với vẻ hồ nghi.

GS. Ngô Gia Hy đã từng phát biểu trên báo Khoa Học Phổ Thông: "Quay cóp là quốc nạn". Quay cóp đối với giới trẻ hiện nay coi như chuyện bình thường, không hề biết xấu hổ, lương tâm cắn rứt. Trong khi đó người quay cóp thật sự đã làm một chuyện rất tồi tệ: gian dối, dối thầy, dối bạn, dối cha dối mẹ. Cũng là làm chuyện không công bằng, không minh bạch. Chính cái coi như bình thường ấy mới là một tai hoạ cho xã hội. Làm gì có thực học, thực tài để trở thành tương lai của đất nước, xây dựng đất nước! Con người như thế làm sao có thể xây dựng đất nước hùng cường để mà lấy lại Hoàng Sa! Làm sao xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, hiện đại!

Đối với giáo dục ở nước ngoài, quay cóp là một điều tối kỵ! Chỉ cần bắt được quay cóp, kể cả hành vi quăng bài cho bạn một lần thì không một trường nào cùng tiểu bang nhận vào học!

Theo tôi muốn đất nước hùng cường, xã hội công bằng, lành mạnh, văn minh, tuổi trẻ phải tuyên chiến với quốc nạn quay cóp này! Phải nói không với Quay cóp! Và như thế tuổi trẻ tiên phong mỗi người phải lên một kế hoạch tiêu diệt nạn quay cóp ngay từ chính bản thân mình, với các bạn cùng lớp, cùng trường, lan cả trường bạn. Mỗi người phải có quyết tâm cụ thể, một kế hoạch hành động nhỏ cụ thể!

Muốn kế hoạch nhỏ của mình thành công, thì phải suy nghĩ kỹ về những tai hại của quay cóp đối với cái thực học cũng như nhân cách con người, sự lành mạnh, trong sạch của học đường, của xã hội. Từ đó có một quyết tâm cao, xây dựng một lý tưởng, một ước mơ góp phần xây dựng đất nước hùng cường. Học sinh là người Tổ quốc mong cho mai sau! Phải tự tạo động cơ học tập tốt, học tập có hứng thú, say mê học tập, có kế hoạch học tập hằng tuần cũng như học kỳ, hàng năm. Có kế hoạch học tập theo theo nhóm, theo đội (teamwork)…

Các bạn hãy bắt đầu đi, làm một việc rất nhỏ, "nhất định không quay cóp". Nếu thành công, bạn đã làm một cuộc cách mạng tu thân. Tu thân rồi mới tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, lấy lại Hoàng Sa cho Việt Nam.

Mong vậy thay!

TS Nguyễn Nhã

Sáng lập viên Trường Đại Học Hùng Vương, TPHCM

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com