Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2007

Con bướm, cái vỗ cánh tại Mỹ và cơn bão tại Trung Hoa!

Comments

Tôi không biết liệu các bạn đã từng nghe nói đến câu ngụ ngôn nổi tiếng này: "Một con bướm vỗ cánh tại Mỹ có thể tạo nên một cơn bão khủng khiếp tại Trung Hoa!" Nghe có vẻ vô lý phải không, nhưng điều đó hoàn toàn có thể.

Trên góc độ khoa học, cái vỗ cánh của con bướm tạo ra một sự thay đổi cực nhỏ tại vùng không khí xung quanh. Sự thay đổi có thể được cộng hưởng bởi một cơn gió cực nhẹ bay ngang để tạo nên một sự thay đổi lớn hơn một chút. Cứ thế, sự thay đổi này tạo nên một sự thay đổi khác lớn hơn, và khi nó rời bờ biển phía Tây nước Mĩ nó đã trở thành một cơn gió lớn. Cho đến khi nó vượt qua Thái Bình Dương để đến với bờ biển Trung Hoa, nó đã là cơn bão khổng lồ.

Các bạn chắc sẽ thắc mắc, rằng khả năng để tạo nên một kì tích như vậy từ một cái vỗ cánh nhỏ nhoi của một con bướm cũng nhỏ nhoi chắc chỉ là 1 phần tỉ.

Không sai! Chỉ là 1 phần tỉ, thậm chí còn nhỏ hơn. Nhưng nếu có 1 triệu chú bướm cùng vỗ cánh, tỉ lệ đó là tăng lên 1 phần 1000. Nếu có 10 triệu chú bướm, tỉ lệ này là 1 phần trăm. 100 triệu là 1 phần 10 và nếu có 1 tỉ con bướm, kì tích này chắc chắn sẽ xảy ra!

Bạn sẽ lại hỏi tôi, liệu chú bướm "vĩ đại" đó biết lúc nào để vỗ cánh ? Chú ta không biết, dĩ nhiên, nhưng chú ta biết rằng cái vỗ cánh của mình có thể tạo nên kì tích đó, vậy là chú ta sẽ cố gắng hết mình để vỗ cánh, và mong rằng có thể cái vỗ cánh của mình có thể sẽ tạo nên kì tích. Và nếu tỉ lệ của cái kì tích kia chỉ là 1 phần tỉ, chú ta sẽ phải nỗ lực rất lớn. 1 triệu cái vỗ cánh tăng tỉ lệ kia lên 1 phần ngàn. Và khi đạt đến 1 tỉ cái vỗ cánh, chú ta có thể tin chắc rằng, mình đã thành công!

Sẽ lại có thêm 1 câu hỏi, rằng làm sao mà 1 chú bướm có thể vỗ đến 1 tỉ cái vỗ cánh cơ chứ ? Hoàn toàn chính xác, chú ta có thể không đạt đến cái con số 1 tỉ kia, 100000 cái vỗ cánh đã là quá nhiều cho một chú bướm bé nhỏ. Nhưng hãy cứ tưởng tượng rằng sẽ có 1 chú bướm thứ hai, bị khuyến khích bởi nỗ lực của bạn mình, bay đến, khi mà chú bướm thứ nhất đã kiệt sức, để tiếp tục cái "kì tích" kia, thêm 100000 cái vỗ cánh nữa. 10 chú bướm như vậy, ta có con số 1 triệu, và tỉ lệ lại là 1 phần ngàn. 1000 chú bướm như vậy tăng cái tỉ lệ lên 1 phần 10 và với 1 vạn chú bướm liên tục giúp đỡ lẫn nhau, thì thành công đã đến.

Tôi biết rất nhiều bạn học sinh sinh viên tại Việt Nam có cái suy nghĩ khi đứng trước bất cứ 1 công việc "to tát" nào đó, rằng "đó không phải trách nhiệm của mình", "trình độ của mình chưa đủ để làm một công việc lớn lao như vậy"...

Chúng ta, trong thế giới rộng lớn này cũng không khác gì một chú bướm nhỏ bé, và nỗ lực của chúng ta cũng không khác gì một cái vỗ cánh nhỏ nhoi. Vậy hãy học hỏi chú bướm đó. Nỗ lực của chúng ta có thể không mang đến hiệu quả như chúng ta mong muốn, nhưng biết đâu nỗ lực đó sẽ lôi kéo được ai đó, người sẽ tiếp tục công việc mà chúng ta còn đang dang dở. Và đến phần mình, có thể nỗ lực của những người đó sẽ lại lôi kéo thêm ai đó, để cùng nhau sẽ dẫn tới thành công. Sẽ thật là ngốc nghếch khi bạn nghĩ rằng, bạn không nên làm điều gì đó, khi mà điều đó không thể đưa bạn đến đích của sự thành công, hay nó thật sự quá nhỏ để thay đổi cả thế giới. Mỗi việc làm dù là nhỏ bé nhất của bạn cũng làm thay đổi cả thế giới, chắc chắn. Vì dù việc làm đấy không ảnh hưởng đến ai, không lôi kéo được ai, nó cũng đã thay đổi chính bạn của ngày hôm qua. Và vì bạn là môt phần của thế giới, dù rất nhỏ bé, thì cái thế giới ấy cũng đã được thay đổi, khi bản thân bạn thay đổi!

Hãy nói cụ thể đến scandal chính trị Hoàng Sa, Trường Sa tại Việt Nam hiện tại. Bạn nghĩ rằng bạn còn quá nhỏ tuổi để có thể tham gia, để đi biểu tình, để bàn tán, hay đơn giản chỉ nghĩ rằng, bạn sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì vì bạn quá nhỏ bé, và vì thế tốt nhất là không nên làm gì cả, đó là việc của chính phủ, và bạn chỉ có thể làm được điều tốt nhất là không a dua theo những kẻ cứ hô hào "biểu tình chống Trung Quốc".

Không, bạn vẫn hoàn toàn có thể làm điều gì đó khác hơn, có ích hơn. Hãy bắt đầu bằng việc làm nhỏ bé nhất là tìm hiểu về sự việc Hoàng Sa, Trường Sa. Hãy học hỏi để biết chúng ta có Hoàng Sa, Trường Sa từ bao giờ, mất Hoàng Sa khi nào. Hãy theo dõi xem sinh viên Việt Nam tại các quốc gia khác trên thế giới đang làm gì. Hãy nuôi lòng yêu nước thật tốt, để bạn có thể sẵn sàng bất cứ lúc nào cho Tổ quốc thân yêu.

Và hãy luôn nhớ, việc làm của bạn, dù nhỏ bé bao nhiêu, cũng đã thay đổi được thế giới rộng lớn này.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của DCSVN, một thành viên diễn đàn hoangsa.org.

Bài gốc: Con bướm, cái vỗ cánh tại Mỹ và cơn bão tại Trung Hoa!

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com