Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2007

Tâm sự của TS Nguyễn Nhã

Comments
Tôi rất vui mừng nhận được thư của các bạn. Đây là ngày vui, hạnh phúc nhất của tôi vì tâm nguyện của tôi được giới trẻ tiếp nhận cũng như tiếp bước.

Ta phải lấy lại Hoàng Sa bởi vì Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt Nam. Cái gì của César phải trả lại cho César. Không những thế, Hoàng Sa & Trường Sa là cổ họng của Việt Nam. Lấy Hoàng Sa & Trường Sa của Việt Nam chẳng khác nào siết cổ họng của Việt Nam, khiến Việt Nam không chết thì cũng ngắc ngoải.

Sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh của chân lý, của sự thực, của lẽ phải, của lòng yêu nước, của sự dũng cảm, kiên cường, bất khuất, của sự thông minh, khôn ngoan của người Việt Nam, của sự đoàn kết, hội nghị Diên Hồng, sức mạnh của nhân dân, của trường kỳ, của cách "lấy đoản binh mà thay trường trận", "dĩ dật đãi lao" của tiền nhân chúng ta... Đó là cách "Việt Nam" muôn thuở! Ai nắm được bí quyết ấy sẽ thành công.

Phải cho tất cả người Việt Nam từ trẻ đến già, cũng như toàn thế giới kể cả người Trung Quốc biết rõ sự thực xác lập chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng và Trường Sa. Lượng đổi chất đổi sẽ tạo sức mạnh cho Việt Nam.

Hơn thế nữa ngừơi Việt Nam chúng ta từ người nông dân đến doanh nhân, công kỹ thuật gia đến các nhà văn hoá, trí thức hãy bắt chước người Nhật, người Anh, người Hàn, người Singapore... xây dựng đất nước phú cường. Hãy lấy mối nhục tụt hậu như ông cha lấy mối nhục vong quốc mà vươn lên! Có như thế một ngày không xa, ta sẽ có đủ sức mạnh lấy lại Hoàng Sa. Tất cả những ai làm cho thế nước suy yếu sẽ là trọng tội với Tổ quốc.

Chỉ những lúc nguy biến này, tất cả những nhà làm chính trị mới thấy cần phải gác qua một bên những bất đồng, nghi kỵ, bỏ qua quá khứ hãy theo gương sáng Trần Hưng Đạo, Trần Thái Tông , Trần Nhân Tông... để xây dựng đất nước này hùng cường. Mỗi người, mỗi ngày hãy tìm ra những điểm mạnh của Việt Nam để phát huy tối đa.

Riêng tôi thấy điểm mạnh của Việt Nam là văn hoá ẩm thực, nguyện sẽ phát huy tối đa, xây dựng bếp Việt trở thành bếp hàng đầu của thế giới. Xin được các bạn chia sẻ. Hiện tôi đang là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam tại TPHCM.

Các bạn trẻ mỗi người hãy ấp ủ, nuôi dưỡng những ước mơ, biến từng điểm mạnh của Việt Nam trở thành điểm phát triển hàng đầu thế giới. Góp gió thành bão các bạn ạ. Chỉ khi nào đất nước hùng cường có sức mạnh kinh tế mới nói đến chuyện lấy lại Hoàng Sa thân yêu của chúng ta.

Chúng ta hiện có hơn ba triệu người Việt ở khắp nơi trên thế giới, là vốn quí chưa từng có trong lịch sử ngàn năm nay. Hãy nâng niu, phát huy tối đa sức mạnh này!

Giáo dục chúng ta còn nhiều bất cập, không giáo dục tinh thần đội (teamwork) trong làm ăn, mới chỉ có "teamwork" trong chiến đấu, nên chưa biết cách hợp tác trong công việc nhất là hợp tác làm ăn, là trở ngại của sự phát triển đất nước! Hãy xem một đoàn người Nhật đến đâu, nếu yêu cầu góp tiết mục văn nghệ là cả tập thể họ tham gia chứ không kiếu "sô lô", đơn ca như người Việt. Hãy cùng nhau giảm bớt hay loại bỏ sở đoàn này của người Việt.

Mong vậy thay!

Nguyễn Nhã, Tiến sĩ sử học (hannguyen1940(a)yahoo.com)
Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com