Thứ Hai, 28 tháng 4, 2008

Đuốc Olympic đến Việt Nam

Comments

Ngọn đuốc Olympic đã tới Việt Nam, sẵn sàng cho cuộc rước thứ Ba 29/4 trong không khí báo chí quốc nội có phần im ắng.

Đuốc đã chuyển bằng chuyên cơ tới TP Hồ Chí Minh từ Bình Nhưỡng vào tối hôm thứ Hai.

Có mặt tại lễ đón ngọn đuốc Olympic là phó chủ tịch ban tổ chức Olympic 2008 Lý Bỉnh Hoa, đại sứ TQ Hồ Càn Văn và phó chủ tịch UB Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang.

Từ trái sang phải: phó chủ tịch ban tổ chức Olympic 2008 Lý Bỉnh Hoa, đại sứ TQ Hồ Càn Văn và phó chủ tịch UB Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang

Đuốc Olympic được chuyển từ máy bay xuống

Người ta cũng thấy một nhóm ủng hộ viên vẫy cờ Trung Quốc.

Trong khi đó báo chí Việt Nam sáng thứ Ba vẫn gần như không nói gì tới lễ rước đuốc, sẽ được tiến hành trong vài giờ nữa tuy giới chức vẫn tuyên bố sự kiện này là 'vinh dự và trách nhiệm' của Việt Nam.

Không khí ở TP Hồ Chí MInh được nói là yên lặng 'một cách khó đoán trước'.

Trước đó đã có nhiều lời kêu gọi lưu truyền trên mạng internet, trong giới blogger và học sinh sinh viên về việc xuống đường phản đối Trung Quốc chiếm các hải đảo của Việt Nam.

Cùng lúc, nhà chức trách cũng tăng cường an ninh để ngăn chặn các hoạt động biểu tình có thể xảy ra.

Nhiều nhà báo tự do, sinh viên đã được khuyến cáo không nên ra đường và tụ họp vào thứ Ba này.

Lịch trình có thay đổi?

Theo kế hoạch đã loan báo, tối thứ Ba ngọn đuốc Thế vận hội sẽ được rước qua một chặng trên 10km từ Nhà hát Thành phố tới Sân vận động quân khu Bảy và hành trình không bị cắt ngắn.

Tuy nhiên cũng có tin lộ trình sẽ thay đổi nhằm giảm thiểu lo ngại về an ninh.

Một số nhân vật nổi trội như ca sỹ Mỹ Tâm, vận động viên Lý Đức, anh hùng châu Á Phạm Thị Huệ... đã được chọn để rước đuốc.

Du học sinh Lê Minh Phiếu, người đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế phản đối việc Trung Quốc chính trị hóa Thế vận hội, cũng đang có mặt tại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị tham gia rước đuốc.

Tuy nhiên Phiếu không nằm trong danh sách các nhân vật rước đuốc tham dự cuộc họp báo hôm Chủ nhật 27/4 có đông đảo báo chí nước ngoài.

Một hôm trước khi lễ rước đuốc diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, bản đồ lộ trình rước đuốc mà Trung Quốc công bố trên website của Olympic Bắc Kinh đã có một số thay đổi.

Chặng đường qua đảo Hải Nam nay đã xóa đi quần đảo Hoàng Sa.

Hình phụ lục ghi chi tiết đường rước nội địa của Trung Quốc cũng bỏ đi các chấm biểu lộ ranh giới biển mà trước đây chiếm tới 75% biển Đông (Nam Trung Hải).

Trong khi đó, báo điện tử VietNamNet loan tin về chuyến thăm của đoàn cán bộ, nhân dân TP. Hồ Chí Minh do Phó Bí thư Thành ủy Phạm Phương Thảo dẫn đầu tới quần đảo Trường Sa tuy hoạt động này diễn ra từ hơn một tuần trước.

Báo này viết: "Khi đi qua những khu vực đảo Phan Vinh, DK1, đoàn đã kính cẩn làm lễ thả hoa tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ".

Năm 1988, 63 hải quân Việt Nam đã hy sinh trong trận đụng độ với quân đội Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa.

Nguồn: BBC Việt ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com