Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

Ngọn đuốc và Tinh thần Việt Nam

Comments

Ngày 29.4, ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ cháy sáng trên quãng đường rước đuốc ngang qua Việt Nam. Lê Minh Phiếu, một nghiên cứu sinh tiến sĩ Luật khoa tại Bordeaux (Pháp), là một trong 60 người Việt Nam được chọn để vinh danh những giá trị cao quý của ngọn đuốc này khi đến nước ta.

Lê Minh Phiếu là 1 trong 3 người nhận vinh dự rước đuốc được bầu chọn qua website www.samsungruocduoc.com.vn, hai người còn lại Nguyễn Chiến Thắng, một nạn nhân chất độc màu da cam đoạt giải Trí tuệ Việt Nam, và chị Nguyễn Thị Huệ, bệnh nhân HIV được tạp chí Time bình chọn Anh hùng Châu Á. Cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Phiếu trở về từ Pháp để chờ đến ngày rước đuốc. Đã có nhiều bài viết trên các báo Việt Nam về quá trình vượt khó của Lê Minh Phiếu, từ một cậu bé ở làng quê nghèo Phú Yên tốt nghiệp Á khoa Đại học Luật TP.HCM rồi giành học bổng thạc sĩ, sau đó là tiến sĩ của Cơ quan hợp tác Đại học khối Pháp ngữ (AUF). Hiện nay Phiếu đang là nghiên cứu sinh năm thứ 3 chương trình tiến sĩ Luật Thương mại tại Trung tâm Tư liệu và Nghiên cứu Châu Âu và Quốc tế. “Mục đích của ngọn đuốc Olympic là tôn vinh thể thao, hòa bình và đoàn kết các dân tộc trên thế giới. Khi được chọn làm người rước đuốc, tôi quyết tâm bảo vệ những ý nghĩa tốt đẹp đã được nêu rõ tại Hiến chương Olympic”, Lê Minh Phiếu nói. Với suy nghĩ đó, Phiếu đã viết một lá thư bằng 3 thứ tiếng Việt, Pháp, Anh để gửi đến ông Jacques Rogge, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, nhằm tôn vinh và bảo vệ những giá trị đẹp đẽ của ngọn đuốc Olympic. Lê Minh Phiếu cho biết, để viết lá thư này anh đã nghiên cứu rất kỹ luật pháp quốc tế và Hiến chương Olympic. Sau khi lá thư được gửi đi, một tờ báo của Pháp cũng đã có bài viết khen ngợi hành động này của Lê Minh Phiếu. Giá trị đẹp đẽ thực sự luôn được đón nhận nồng nhiệt.

Lê Minh Phiếu bộc bạch: “Tôi thích trò chuyện với những bạn trẻ ham học hỏi, nhiều khát vọng và sẵn sàng dấn thân. Tuy vậy, có một điều đáng buồn là vẫn còn một bộ phận trí thức trẻ tỏ ra thờ ơ với tình hình đất nước. Cho biết sẽ trở về Việt Nam làm việc sau khi bảo vệ luận văn tiến sĩ, Phiếu nói rằng anh muốn tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước. Đại diện cho một thế hệ trẻ của Việt Nam trong trước sự kiện Olympic 2008, không chỉ vì khả năng học vấn, Lê Minh Phiếu còn nhận được sự chia sẻ bởi những lý tưởng mà anh đang theo đuổi. Nhà văn Nguyên Ngọc, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí gần đây đã nói rằng ông lạc quan vì thái độ tích cực của nhiều thanh niên Việt Nam đối với tổ quốc. Giờ đây, với những kiến thức trang bị cho mình qua nhiều phương tiện, những người trẻ tuổi đã hiểu rất rõ lẽ đúng-sai với những gì đang diễn ra quanh mình. Họ không ngây thơ đến mức độ “bị kẻ xấu lợi dụng” như nỗi lo nơm nớp của nhiều “người lớn”. Thái độ, hành vi của thanh niên đối với nhiều sự kiện xã hội vừa qua đã chứng minh điều này. Ngọn đuốc Olympic sẽ cháy sáng mãi bằng tinh thần thượng võ, tôn vinh nhân tính cũng như ngọn đuốc tuổi trẻ Việt Nam sẽ cần đến ngọn lửa nhiệt tình của những nguời trí thức trong thời đại mới.

T.B (Du Lịch 24.4)

Bài viết này lúc đầu tôi muốn được đăng ở Thanh Niên tuần san, chẳng phải vì báo nhỏ báo lớn gì hết mà tôi tin sức lan toả lớn của cái tên Thanh Niên sẽ đưa bài viết này đến với nhiều bạn trẻ hơn. Tiếc thay, đến phút cuối cùng nó đã không thành sự thật nên nó được đăng ở Du Lịch. Về Phiếu, tôi cảm ơn bạn vì hành động dũng cảm, dấn thân nhưng rất tiếc tôi đã không làm được điều đã nói với bạn lúc ban đầu. Với những bạn chống Olympic một cách cực đoan (tôi nhấn mạnh chữ "cực đoan"), các bạn có quyền chọn cho mình một cách ứng xử nhưng với hoàn cảnh hiện nay sự manh động, trực diện chỉ mang lại thiệt thòi cho chính mình. Liệu rằng như vậy có giúp gì cho đất nước một cách lâu dài? Chọn lựa là của mỗi người.

Nguồn: Blogger Ginola

* Ginola là người đã cung cấp thông tin về bài viết "Đứng trước Tổ quốc" trên báo Du Lịch (tờ báo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam)

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com