Thứ Hai, 28 tháng 4, 2008

Ngọn đuốc Olympic đang thắp sáng tinh thần thượng võ và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam

Comments

Trong lịch sử chưa bao giờ có rước đưốc Olympic qua Việt Nam. Lần này lại qua trong một hoàn cảnh đặc biệt, nên có sự quan tâm rất đặc biệt đến tuổi trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Ngọn đuốc thiêng lấy từ ánh sáng mặt trời tại khu Olympic cổ đại ở thành Athènes HiLạp đi qua 137 ngàn cây số, 135 thành phố ở 20 nước trong 130 ngày cho đến bế mạc Olympic Bắc Kinh vào tháng 8-2008.

Ngọn đưốc được thắp bằng nhiên liệu đặc biệt, được chăm lo suốt 24g trong ngày, không bao giờ tắt, chỉ khi nào đi bằng đường hàng không sẽ tắt mà thôi, song lại có những lồng đèn đóng kín, khá giống đèn thợ mỏ, lấy lửa cùng nguồn với ngọn đuốc sẽ tiếp tục đốt đuốc chạy tiếp.

Đuốc thiêng chủ yếu được rước bởi các vận động viên chạy bộ. Samsung được giao cho việc lựa chọn 1500 người rước đuốc trong đó có 60 người Việt Nam.Lê Minh Phiếu là 1 trong 3 người nhận rước đuốc được bầu chọn qua website;wwww.samsungruocduoc.com.vn. Hai người còn lại là Nguyễn Chiến Thắng, một nạn nhân chất độc màu da cam đoạt giải Trí tuệ Việt Nam và chị Nguyễn thị Huệ, bệnh nhân HIV được tạp chí Time bình chọn Anh hùng châu Á.

Nếu như Nguyễn Chiến Thắng và Nguyễn thị Huệ tiêu biểu cho tuổi trẻ vượt thắng chính mình cũng như nghịch cảnh bệnh tật ngặt nghèo, thì Lê Minh Phiếu tiêu biểu cho tuổi trẻ con nhà nghèo hiếu học, nhiều khát vọng, sẵn sàng dấn thân với bầu nhiệt huyết xây dựng đất nước hùng cường! Tất cả đang hăm hở muốn tôn vinh và bảo vệ những giá trị của ngọn đuốc, tôn vinh thể thao,hòa bình và đoàn kết các dân tộc trên hành tinh này, ngôi nhà chung của nhân loại.

Lê Minh Phiếu đã nghiên cứu rất kỹ luật pháp quốc tế ( vốn đang là nghiên cứu sinh chuẩn bị luận án tiến sĩ luật khoa tại Đại học Montesquieu tại Bordeaux, Pháp) và Hiến chương Olympic.Anh đã gửi lá thư viết bằng 3 thứ tiếng:Việt, Pháp, Anh đến Ông Jacques Rogge, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, nói lên quyết tâm của anh bảo vệ giá trị đẹp đẽ của ngọn đuốc Olympic , chống lại mọi ý đồ chính trị hóa. Anh Phiếu đã hăm hở về quê mẹ nhiều ngày trước để đợi chờ nhận nhiệm vụ rước đuốc thiêng Olympic Bắc Kinh 2008. Những suy nghĩ và hành động của Lê Minh Phiếu thật đáng được ca ngợi.

Thái độ và hành động của anh Phiếu đã thể hiện tinh thần thượng võ cao đẹp cũng như bầu nhiệt huyết đối với Tổ quốc của tuổi trẻ Việt Nam.

Với tinh thần thượng võ, tuổi trẻ Việt Nam đang hăm hở đón và rước ngọn đốc Olympic đi qua đất nước Việt Nam trong vòng trật tự để bảo vệ giá trị thiêng liêng cao đẹp: Tất cả vì thể thao, vì tuổi trẻ, vì sự đoàn kết các dân tộc. Song như Lê Minh Phiếu, tuổi trẻ Việt Nam không thờ ơ với vận mệnh của Tổ quốc.

Lợi dụng trong thời kỳ Việt Nam bị Pháp đô hộ và chiến tranh, các nước lân cận đang chiếm giữ bất hợp pháp những hòn đảo ở Biển Đông, nơi yết hầu, cương vực hiểm yếu, mảnh đất thiêng của Việt Nam. Vì thế nhiệm vụ giải phóng dân tộc, giành độc lập tự chủ, chống xâm lược, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tuổi trẻ Việt Nam chưa hoàn tất trọn vẹn.

Không cần đổ xương máu, mà lại cần đổ mồ hôi, lao động học tập cũng như xây dựng đất nước cật lực hết mình; nhất là cần chất xám để Việt Nam thoát khỏi nghèo nàn, tụt hậu, phát triển đất nước hùng cường là mệnh lệnh của trái tim tuổi trẻ Việt Nam.

Ngọn đuốc thiêng Olympic Bắc Kinh 2008 đang cháy rực sáng ý nghĩa cao đẹp đích thực của nó và đang thắp sáng trong lòng tuổi trẻ Việt Nam tinh thần truyền thống thượng võ và bầu nhiệt huyết xây dựng đất nước hùng cường.

Có được như thế, một ngày không xa, nhất định những đảo đã bị cưỡng chiếm bất hợp pháp sẽ trở về với Đất Mẹ Việt Nam.

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã,

Tiến sĩ sử học

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com