Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

Bản tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Comments

* Đây là bài phân tích dựa trên việc quan sát các bản tin ngoại giao liên quan của blogger Dong A. Xin đăng lại để bạn đọc tiện tham khảo.

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đăng tin về chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì tại Hà Nội. Trong bản tin này có thuật lại lời phát biểu của ông Nông Đức Mạnh và Nguyễn Tấn Dũng trong buổi tiếp chuyện với Dương Khiết Trì. Nội dung lời phát biểu của ông Nông Đức Mạnh không có gì đặc biệt lắm, gần giống như bản tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Lời phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng có điểm hơi đặc biệt. Trong lời phát biểu có đoạn: "Việt Trung sơn thủy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, mệnh vận tương quan". Không biết nguyên văn tiếng Việt như thế nào, nhưng đoạn phát biểu này rất đăng đối, biền ngẫu, có thể dịch là: Việt Trung sông núi liền nhau, văn hóa hợp nhau, lý tưởng giống nhau, vận mệnh liên thuộc với nhau. Tôi đặc biệt lưu ý bốn chữ cuối: "mệnh vận tương quan" có thể hiểu là sống chết cùng nhau. Đây là một phát biểu cực kỳ hệ trọng và là lần đầu tiên tôi được thấy ở lời phát biểu của lãnh đạo cao cấp của Việt Nam trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Trong cả hai bản tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc không thấy đề cập tới chuyện bản đồ rước đuốc, nhưng tôi tin chắc rằng vấn đề này có được bàn thảo tới. Nhưng như vậy vẫn chưa rõ ràng quan điểm của chính phủ Việt Nam về bản đồ rước đuốc, và có đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề bản đồ rước đuốc hay không. Tôi dự đoán 3 phương án có khả năng sẽ xảy ra:

1. Trung quốc sẽ xóa hình ảnh quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ rước đuốc. Đây là phương án thượng sách cho Việt Nam, nhưng sẽ không rõ Trung Quốc nhượng bộ vì lý do gì.

2. Trung quốc không xóa hình ảnh quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ rước đuốc. Việt Nam phản đối hoặc tại cuộc họp báo ngày 27-4 tới, hoặc cho phép ngầm ở mức độ có thể kiểm soát dân chúng bày tỏ quan điểm của mình tại buổi rước đuốc. Đây là phương án trung sách.

3. Trung quốc không xóa hình ảnh quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ rước đuốc và chính phủ Việt Nam không phản đối công khai, cũng như không cho phép ngầm dân chúng bày tỏ quan điểm của mình tại buổi rước đuốc. Đây là phương án hạ sách. Với phương án này chính phủ đánh mất niềm tin trong dân chúng và đặc biệt sẽ đánh mất sự ủng hộ vốn có từ bấy lâu nay của tầng lớp có học. Tầng lớp có học tuy không phải là lực lượng cách mạng chủ đạo, nhưng là lực lượng then chốt để các chính sách của chính phủ, đặc biệt trong thông tin truyền thông, có khả năng thành công. Chính phủ đang đứng trước những khó khăn nhất định trong điều hành kinh tế, nếu đánh mất tiếp sự ủng hộ của tầng lớp có học, sẽ là một điều rất bất lợi và cũng rất bất trắc cho chính phủ.

Nguồn: Blogger Dong A

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com