Thứ Tư, 9 tháng 4, 2008

Phản đối chính trị hóa Olympics

Comments
Ảnh của Lê Minh Phiếu trên blog

Anh Lê Minh Phiếu là du học sinh tại Pháp

Một trí thức trẻ Việt Nam tại nước ngoài, được Tập đoàn Sam Sung, nhà tài trợ chính cho Olympic Bắc Kinh, lựa chọn để cầm đuốc Olympic ở chặng rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh qua Việt Nam, vừa lên tiếng phản đối Trung Quốc chính trị hóa sự kiện này.

Đó là anh Lê Minh Phiếu, học viên Cao học luật, người đang du học tại Đại học Montesquieu – Bordeaux IV, ở Pháp bằng học bổng của Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF.

Trong bức thư ngỏ của mình đề ngày 07.04.08, đồng thời công bố rộng rãi trên mạng internet, gửi đến Chủ tịch Uỷ ban Olympic Quốc tế - IOC, Jacques Rogge, anh Phiếu cho rằng Olympics Bắc Kinh lần này đã bị lạm dụng và chính trị hoá.

Lá thư gửi tới người đứng đầu trụ sở của IOC tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, nói: "Thưa Ngài, khi được biết tôi đã được chọn để cầm ngọn đuốc Olympic biểu trưng cho tinh thần thượng võ, hoà bình và đoàn kết giữa các dân tộc trên toàn Thế giới, tôi đã rất vui mừng và tự hào."

Tuy nhiên, vẫn theo lời lẽ trong thư, sau khi xem xét kỹ các bản đồ rước đuốc trên trang web chính thức của Olympics 2008, anh Lê Minh Phiếu nhận thấy cả hai bản đồ rước đuốc tại Olympics và Paralympics (Thế vận hội cho các vận động viên khuyết tật) Bắc Kinh đều thể hiện quần đảo Hoàng Sa như một phần lành lãnh thổ chính thức của Trung Quốc.

Dân làm thì lợi

Quần Đảo Hoàng Sa hiện là một khu vực tranh chấp và được tuyên bố chủ quyền bởi Việt Nam và nhiều nước khác. Quần đảo này đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng hoà (Nam Việt Nam) vào năm 1974.

Anh Phiếu nói: "Tôi nhận thấy rằng ngọn đuốc mà tôi sẽ rước không còn là ngọn đuốc của một Olympics trong sáng, mà đã bị chính trị hoá bởi Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008".

Trả lời phỏng vấn của BBC Việt ngữ ngày hôm nay 09.04, anh Phiếu cho rằng bức thư mang tính chất cá nhân của anh có lợi cho đất nước và cho Chính phủ Việt Nam.

Anh nói: "Trong vấn đề ngoại giao đối với Trung Quốc, một nước lớn bên cạnh Việt Nam, việc đối ngoại phải hết sức khéo léo. Có những vấn đề Nhà nước lên tiếng thì có lợi, có những vấn đề người dân lên tiếng thì có lợi".

Tháng trước, trên mạng internet tại Việt Nam, cộng đồng bloggers Việt và nhiều giới khác cũng đã bàn bạc về khả năng tổ chức các hoạt động phản đối lễ rước đuốc của Trung Quốc ở Việt Nam mà theo kế hoạch sẽ đi qua Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng Tư này.

Nguồn: BBC Việt Ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com