Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

Suy nghĩ của một thành viên ban biên tập blog Hoàng Sa

Comments

Trong những ngày này, cộng đồng mạng lại xôn xao về việc có khả năng tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc vào ngày rước đuốc.

Trung Quốc đã cố tình chính trị hóa việc rước đuốc như anh Phiêu-một trong những người sẽ tham gia rước đuốc thừa nhận:” Tôi nhận thấy rằng ngọn đuốc mà tôi sẽ rước không còn là ngọn đuốc của một Olympics trong sáng, mà đã bị chính trị hoá bởi Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008".

Ngọc đuốc Olympic Bắc Kinh đi qua Mỹ, Pháp, Thái Lan… đều bị nhân dân các nước đó tổ chức biểu tình. Họ biểu tình vì cái gì: "Vì tự do cho Tây Tạng", "Vì hòa bình ở Sudan"… Tất cả đều không phải vì quyền lợi của nước họ nhưng họ vẫn làm.

Còn chúng ta, nạn nhân trực tiếp của việc chính trị hóa của việc rước đuốc sẽ làm gì… Chẳng lẽ chúng ta đành ngồi im, đợi đến ngày 30/4 sẽ đọc trên mấy tờ báo ở Việt Nam: "Lễ rước đuốc thành công tốt đẹp”. Những hãng thông tấn nước ngoài sẽ nói gì về chúng ta: "Người Việt Nam đặt tinh thần thể thao trên lợi ích quốc gia” ư?

Nhiều bạn tham gia diễn đàn Hoàng Sa thấy chúng tôi như những con vẹt cứ thấy topic nào biểu tình là vào ghi “BQT không khuyến khích biểu tình tự phát…”. Vâng, có lẽ các bạn cho rằng chúng tôi là những người phản đối chuyện biểu tình ư? Nhưng các bạn có biết là sáng ngày 9/12 chúng tôi cùng duyệt các trang web cập nhật thông tin về biểu tình, chuyền cho nhau những tấm hình sinh động về cuộc biểu tình mà lòng cứ rạo rực.

Như thường lệ, chúng ta lại nhận được những tin nhắn kêu gọi biểu tình cũng có mà phản đối biểu tình cũng có. Vậy biểu tình thì đúng hay sai nhỉ? Với cá nhân tôi, trừ những người muốn lợi dụng cuộc biểu tình cho những mục đích chính trị khác như chống phá nhà nước, những người tham gia vì hiếu kỳ, tò mò… thì những người còn lại đều là những người dũng cảm. Nếu không vì lòng yêu nước họ tham gia làm gì để ngày mai đến lớp đến trường bị lên gặp BGH uống trà, bị bạn bè chọc là phản động này kia, rồi còn gia đình họ sẽ nghĩ gì về họ, coi họ là những người con yêu nước hay là những đứa con hư hỏng, hành động thiếu suy nghĩ? Đọc những dòng tâm sự của Việt Quang – một Smod của hoangsa.org mà tôi càng cảm thầy buồn, những người thân của Việt Quang đã nói với bạn ấy như thế này: “Vic của cháu bây gi là hc tp vic đó đã có nhà nước lo. Mày không làm gì sai sao công an nó đến tn nhà tìm?", "Anh làm thế là sai ri thôi t nay đng tham gia na", "Hc trò ca thy mà li làm vic đy à?”…

Tình cờ hôm trước có đọc một bài viết trên báo Tuổi Trẻ trong đó có đoạn trích "Nếu đt nước ngăn mt thanh niên đng trên đôi chân ca mình thì đt nước đó vĩnh vin mc n anh ta" của Lee Myung Bak - Người hiện giờ là đương kim tổng thống Hàn Quốc - viết gửi chính trị gia Park Chung Hee sau khi ông tham gia biểu tình chống Nhật Bản và bi bắt ở tù bốn tháng. Liệu nếu cho quay lại thời gian, Lee Myung Bak có hối hận khi tham gia biểu tình hay khi nói một câu như vậy không nhỉ? Tôi nghĩ là không! Tại sao phải hối hận khi đó là là một hành động và một câu nói xuất phát từ nhiệt huyết của một thanh niên yêu nước đối với vận mệnh tổ quốc?

Đọc đến đây có lẽ các bạn đã hiểu ý của tôi về chuyện có nên tham gia biểu tình hay không. Vì một số lý do tôi chỉ có thể viết đến đây. Mong các bạn thông cảm. Nếu có tham gia thì xin các bạn giữ một cái đầu lạnh và trái tim thật nóng bạn nhé.

Xin trích đăng vài hình ảnh về biểu tình ở Thái Lan

Photobucket

2 người áo đỏ phía sau là người của ban tổ chức, họ đã nhiều lấn yêu cầu cảnh sát Thái giải tán đoàn người biểu tình. Cảnh sát Thái đã nói là "việc các anh rước đuốc thì cứ rước, người biểu tình họ có quyền được la ó và phản đối - họ không có bạo động. Còn cảnh sát chúng tôi có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự."

Photobucket

Liệu mấy sinh viên nước ngoài tham gia biểu tình ở Việt Nam có bị bắt không nhỉ :D

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của T.D, không phải quan điểm của toàn bộ Ban biên tập blog Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com