Thứ Năm, 31 tháng 1, 2008

Tuyên truyền? Không dễ!

Comments
Lời dẫn: Đây là một tâm sự của bạn trẻ yêu nước tình nguyện tuyên truyền về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa được đăng trên hoangsa.org.

Tôi không theo dõi diễn đàn này khá lâu do vừa trải 3 tuần đi các tỉnh miền trung từ Quãng Ngãi đến Huế, trong đó ở Huế là lâu nhất để học chuyên môn. Trong những lần ghé qua các tỉnh, tôi đều dò hỏi những người họ hàng tôi quen biết xem có biết gì về diễn biến gần đây về tình hình HS-TS, nói chung là ở Quảng Ngãi thì hầu như không nghe thấy, Đà Nẵng thì nghe loáng thoáng, nhiều người vẫn nghĩ Hoàng Sa vẫn do Việt Nam quản lí. Đến khi tôi đưa họ xem bản đồ mà Hoàng Sa án ngữ cửa ngõ ra biển của Huế - Đà Nẵng và miền Bắc, họ mới thấy sự nghiêm trọng của việc mất Hoàng Sa.

Thậm chí em họ tôi còn nói là sinh viên thành phố học hành căng quá nên đi biểu tình xả stress, đừng giận nó, ở ngoài quê ít thông tin thì người ta nghĩ thật thà như vậy thôi. Còn có những người ngày ngày ở thủ đô, thành phố lớn, tiếp cận bao nhiêu phương tiện truyền thông hiện đại, tư tưởng thông thóang mà lại buông ra những phát biểu hàm hồ, hời hợt, vô cảm về sự an nguy của đất nước, những người này mới đúng là đáng trách. Tôi có gửi lại mỗi nơi tôi thăm một số decal Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam để nhờ phân phát cho bạn cùng lớp, cùng thôn xóm, có trường cấp 2, Cao Đẳng, Đại học ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng nhưng tôi không tiện nêu tên ra ở đây. Số decal tôi nhờ phân phát khoảng hơn 200. Khi nhờ phát decal, tôi nhắc rằng: PHÁT DECAL KHÔNG NHẰM TUYÊN TRUYỀN CHỐNG ĐỐI NHÀ NUỚC VIỆT NAM, VIỆC PHÁT DECAL NÀY NHẰM PHỔ BIẾN CHO MỌI NGƯỜI BIẾT HIỆN NAY CÓ NHỮNG PHẦN LÃNH THỔ CỦA TRÊN BẢN ĐỒ LÀ CỦA VIỆT NAM NHƯNG ĐANG BỊ TRUNG QUỐC CHIẾM GIỮ.

Riêng phần tôi tự làm ở Huế thì phải nói là thất bại. Tôi xác định ngay từ đầu đối tượng tuyên truyền của chuyện mình sẽ là du khách nước ngoài, không phải người Việt để tránh những hiểu nhầm không đáng có. Nhưng Huế những ngày tôi ra mưa suốt, chỉ có ít ỏi vài ngày nắng là 19 và 20/01, phần vì mục đích chính tôi đi là học hành chứ không phải tuyên truyền nên tôi chỉ làm đi phát decal có 1 ngày là 19/01. Khách du lịch ở Huế thì đông nhưng phần lớn có hướng dẫn viên đi kèm nên tôi không tiếp cận những nhóm này, tôi chỉ tiếp cận những người đi riêng, nơi không có người Việt xung quanh.

Du khách lúc nào cũng vội vã, tôi bắt chuyện vài người nhưng rất ít người dừng lại nói chuyện, phần lớn là bước đi hùng hục không dừng. Khi chào hỏi tôi phải mở đầu ngay là "I DON'T SELL ANYTHING", sau đó mời họ nhận những "FREE GIFT", có người hỏi đó là gì, mới đầu tôi giải thích là "PATRIOTIC SLOGAN", nhưng về sau tôi sửa lại là "NEW TOURISM SLOGAN". Những người có hỏi lại được tôi giải thích thì vui vẻ nhận lấy, nhưng đó là thiểu số, còn những người sau khi tôi mời nhận lấy decal thì xua đi không nhận, bất kể tôi nài nỉ rằng đây "THIS IS FREE GIFT, I DON'T CHARGE YOU ANYTHING". Nhìn lại thấy mình chẳng khác gì đám hàng rong hay quấn lấy du khách. Tổng cộng tôi tiếp cận được gần 40 người nhưng chỉ phát được 12 tấm decal, tỉ lệ quá thấp. Vì mau chán nản nên tôi chỉ đi phát đúng 1 ngày hôm đó thôi.

Trong Đại nội Huế có những quầy hàng lưu niệm, có bán cả quần áo nhưng không bày bán áo dài, bà ba, nón lá, mà toàn là áo Tàu, mũ lông công, đuôi sam, y phục Mãn Thanh. Buồn.

Nguồn: Diễn đàn hoangsa.org

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com