Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2008

Thanh Thảo: Nước ngọt cho Trường Sa, một kế hoạch khả thi!

Comments

Đó là một kế hoạch mà khi Báo Thanh Niên khởi xướng đã gây xúc động trong cả nước và cả ở nước ngoài. "Nước ngọt cho Trường Sa", cho các chiến sĩ của chúng ta đang chịu vô vàn gian khổ để giữ gìn từng tấc đất của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió!

Đã có rất nhiều sáng kiến, nhiều đề xuất, dù khả thi hay chưa khả thi nhưng đã chứng tỏ tấm lòng đau đáu của người Việt Nam dù ở đâu với những người lính Trường Sa. Và thật bất ngờ, một người Pháp đã nêu một kế hoạch rất khả thi: có thể mua một máy khử nước mặn được sản xuất tại Nantes (Pháp) với giá 5.000 euro (khoảng 113 triệu đồng VN), máy này có thể tạo 130 lít nước ngọt/giờ. Một số lượng nước ngọt không nhỏ và thật quý cho những người lính của chúng ta đang ở nơi khô khát nước ngọt. Người Pháp ấy, hóa ra lại quá thân thương gần gũi với mọi người Việt Nam yêu nước từ những năm còn chiến tranh với Mỹ: anh André Menras.

Ngày ấy, từ chiến trường Nam Bộ, tôi đã được đọc ngay trên báo Sài Gòn bài viết và bức ảnh về cuộc đấu tranh của hai trí thức trẻ người Pháp là André Menras và Jean Pierre Debris công khai ngay tại Sài Gòn. Và sau đó, khi hai anh bị đày ra Côn Đảo, thì báo chí truyền thông cả hai miền Nam-Bắc Việt Nam và cả báo chí quốc tế đã không ngớt đưa tin và viết bài về hai anh. Vậy là một người Pháp yêu nước, yêu nước Pháp và nước Việt Nam, đã tìm được cách đưa nước (ngọt) ra Trường Sa cho những người Việt Nam yêu nước (Tổ quốc) đang trú đóng tại đó. Và góp phần trong "kế hoạch yêu nước" này, tôi lại thấy tên một người bạn Việt kiều tại Pháp mà tôi đã quen từ mấy năm trước: anh Nguyễn Đức Phương - Tổng biên tập Báo Đoàn Kết - tờ báo của hội người Việt Nam tại Pháp. Anh Phương là một trí thức Việt kiều yêu nước đã từng tham gia rất nhiều hoạt động chống chiến tranh xâm lược của Mỹ những năm 60 và 70, và sau giải phóng, lại từng tích cực tham gia nhiều hoạt động kinh tế giúp đất nước trong thời kỳ Việt Nam bị cấm vận rất gian khổ. Khi những người yêu nước Việt Nam, dù là người Việt hay người Pháp, tìm đến nhau trong một dự án chung, một ước mong chung là đưa nước ngọt ra cho các chiến sĩ Trường Sa, thì sự hưởng ứng sẽ lan tỏa rất nhanh. Đây là điểm chung mà rất nhiều người, trong nước hay ngoài nước dễ gặp nhau nhất!

Tôi nghĩ, khi những người như anh André Menras hay anh Nguyễn Đức Phương đứng ra làm "cầu nối" cho kế hoạch nghĩa tình "đưa nước ngọt ra Trường Sa", thì kế hoạch này hoàn toàn khả thi. Và với sự đóng góp của những người yêu nước Việt Nam, thì không chỉ một mà nhiều máy khử nước mặn sẽ được mua và chở ra Trường Sa cho các chiến sĩ của chúng ta, chấm dứt việc thiếu nước ngọt triền miên trên các hòn đảo này. Đừng để những chiến sĩ con em chúng ta phải quá thiếu thốn những thứ mà Tổ quốc có thể cung cấp được cho họ. Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay, thì có những điều ngày xưa ta chẳng dám mơ nhưng bây giờ lại thực hiện không quá khó khăn. Vậy thì chúng ta còn chờ gì nữa mà không góp tay cho kế hoạch này? Nước ngọt cho Trường Sa để mãi mãi Trường Sa, Hoàng Sa là của Tổ quốc Việt Nam!

Nguồn: Thanh Niên Online

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com