Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2008

Thành lập tủ sách Hoàng Sa - Trường Sa

Comments

Chiều 20-1, tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã cùng một số nhà nghiên cứu tại TP.HCM đã chính thức cho ra mắt tủ sách nghiên cứu "Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông". Mục đích của tủ sách là cung cấp miễn phí các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông cho những ai có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu; đồng thời quảng bá cho mọi người biết những công trình nghiên cứu trong lịch sử của VN về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông.

TS Nguyễn Nhã giới thiệu An Nam đại quốc họa đồ tại buổi ra mắt tủ sách “Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông” (Ảnh: Lam Điền)

Theo tiến sĩ Nguyễn Nhã, lâu nay VN thiếu vắng các công trình nghiên cứu về Hoàng Sa, Trường Sa và cả kinh tế biển ở biển Đông. "Các vấn đề về pháp lý và luật biển có liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa lâu nay cũng ít được nghiên cứu" - anh Hoàng Việt, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, thành viên ban điều hành tủ sách, bổ sung.

Vì vậy, những thành viên của tủ sách kêu gọi và khuyến khích sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu về Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời vận động một số mạnh thường quân trong việc thành lập các suất học bổng hỗ trợ những công trình nghiên cứu, các luận án thạc sĩ và tiến sĩ về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông.

Theo một nữ giáo viên tham gia tủ sách: "Giới học thuật trong nước nên tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông, để VN có thể tổ chức hội thảo quốc tế về đề tài này và đưa ra những công bố, kết luận có tính thuyết phục về mặt học thuật".

Hiện nay tủ sách có hơn 100 tài liệu của tiến sĩ Nguyễn Nhã. Một số nhà nghiên cứu đang tiếp tục ủng hộ các tài liệu chữ Hán, bản đồ cổ, công trình nghiên cứu... Ngoài ra, những thành viên của tủ sách dự kiến thành lập một website và cung cấp các tư liệu dưới dạng số hóa cho ai có nhu cầu. Những người có nhu cầu có thể đến với tủ sách này tại địa chỉ 191/1D Trần Kế Xương, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Tủ sách này được TS sử học Nguyễn Nhã và nhóm điều hành thành lập ngày 20.1, với mục đích tập hợp và cung cấp tư liệu miễn phí cho những người có nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu về các vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông.

"Tủ sách" sẽ vận động, khuyến khích, giúp đỡ các nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh để thực hiện các đề tài về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông. Hiện "tủ sách" có hơn một trăm đầu tài liệu của TS Nguyễn Nhã và một số sách của nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân. Tại buổi ra mắt, TS Nguyễn Nhã giới thiệu tấm bản đồ VN in trong Tự điển Latinh - Việt Nam năm 1838 của Giám mục Taberd, trên tấm bản đồ này (ảnh), địa danh quần đảo Hoàng Sa được ghi là "Cát Vàng".

Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân công bố công trình khảo cứu "Nam Hải chư đảo danh xưng sơ khảo". Đây là những chứng cứ khoa học quan trọng chứng minh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của VN. (Địa chỉ tủ sách: 191/1D Trần Kế Xương, P.7, Q.Phú Nhuận - TPHCM. Email:
hannguyen1940@yahoo.com).

Nguồn: Báo Lao Động

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com