Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

Sống đẹp và có lý tưởng - Thanh Thảo

Comments

Ban biên tập: Nhà thơ Thanh Thảo là cây bút bình luận chính trị - xã hội nổi tiếng của Báo Thanh Niên mà chúng tôi rất kính trọng.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM vừa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo giai đoạn 1997-2006. Đó là sự công nhận, đồng thời là những yêu cầu và kỳ vọng mà đất nước và nhân dân đặt vào thế hệ trẻ.

Trong những thành tích mà tuổi trẻ TP.HCM đạt được, có những thành tích do làm phong trào, nhưng cũng có những thành tích do biết khơi đúng khát vọng vươn lên, khát vọng chinh phục, đối đầu thách thức của cá nhân những người trẻ. Tôi rất ấn tượng với những người trẻ ngay trong cuộc sống nhiều bộn bề, nhiều ngang trái hôm nay lại biết sống một cách đẹp, một cách có lý tưởng, và trở thành những tấm gương không ồn ào, không hình thức mà có sức lôi cuốn nhiều người trẻ và không còn trẻ khác biết sống như mình và hơn mình.

Bây giờ mà nói thanh niên cần sống một cách có lý tưởng, chắc có người sẽ cười, nhất là khi người nói chuyện đó lại là người rất ít khi nói chuyện lý tưởng như tôi. Nhưng tự thâm tâm, tôi luôn nghĩ mình là người sống có lý tưởng, một lý tưởng mình đã nghiền ngẫm, chiêm nghiệm và quyết theo từ ngày còn trẻ. Đó là lý tưởng yêu nước và vì nhân dân, một lý tưởng không hề trừu tượng, không hề hình thức, không theo phong trào. Đơn giản, vì tôi nghĩ, Tổ quốc và nhân dân mãi mãi là hai hằng số. Đúng là "sông có thể cạn, núi có thể mòn…" nhưng Tổ quốc và nhân dân thì không bao giờ thay đổi.

Dù không nói nhiều về chuyện này, nhưng tôi tin, rất nhiều người trẻ bây giờ là những người yêu nước, yêu dân. Những biểu hiện của lòng yêu nước thì ai cũng biết, như những người trẻ tuổi đã thể hiện với từng tấc đất của Tổ quốc dù ở Trường Sa hay Hoàng Sa, nhưng những biểu hiện của tình yêu nhân dân thì phong phú hơn nhiều và không phải lúc nào cũng dễ nhận ra. Một khi những người trẻ biết quan tâm tới những người quanh mình, biết sẻ chia và hành động vì cộng đồng, thì chính là họ đang "yêu nhân dân" một cách cụ thể nhất, một cách thiết thực nhất. Những đóng góp, dù nhỏ, của những người trẻ vì người nghèo, vì trẻ em tàn tật, vì những người bất hạnh, cả vì những người thua thiệt hơn mình, là những điểm sáng trong chính phần đời đẹp nhất của họ: tuổi trẻ.

Tôi đã gặp những thanh niên lặn lội lên rừng xuống biển, tới những nơi vùng sâu vùng xa heo hút để làm những việc vô danh vì người nghèo, vì những người bất hạnh. Mà những người nghèo, những người bất hạnh ở nước ta thì còn nhiều lắm. Tôi cũng đã gặp những người trẻ biết nhường nhịn, biết sẻ chia, sống không ích kỷ, không bo bo giành phần hơn cho bản thân mình. Tôi cũng gặp những người trẻ dám nói "không" với quyền lực đen tối, với những cám dỗ tầm thường, với những kẻ tham nhũng, với cả những đồng tiền không trong sạch.

Sống như thế là sống có lý tưởng rồi chứ còn gì! Và như thế, chính họ đã khiến tôi tin còn những điều tốt đẹp và những người tốt đẹp ở cuộc đời này. Họ cổ vũ tôi hãy sống đúng như cách mình đã lựa chọn từ những năm còn trẻ, sống như những gì mình đã được những người nhân ái, biết hy sinh, dám hy sinh vì lý tưởng "lập trình" cho. Những người tốt, dù "ở Tứ Xuyên" (như tên một vở kịch nổi tiếng của Bertolt Brecht Người tốt ở Tứ Xuyên) hay ở bất cứ đâu trên thế giới này đều có sức lôi cuốn âm thầm nhưng mãnh liệt. Hãy sống như những người tốt, theo những người tốt, và như thế, những người trẻ có thể tin chắc mình đang sống đẹp, đang sống như một người có lý tưởng.

Nguồn: Thanh Niên Online

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com