Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2008

Còn dân là còn nước - Hồ Chí Minh

Comments

Trong một tài liệu cũ mình vô tình đọc được ở thư viện, có 1 câu chuyện này về Bác Hồ trong số vô vàn câu chuyện khác về cái tài tình của Bác. Sở dĩ mình chú ý đến câu chuyện này và post lên blog vì hoàn cảnh của đất nước, về cách xử trí của chính phủ, nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hao hao giống như hoàn cảnh lịch sử và cách xử lý của chính quyền cách đây gần 1/2 thế kỷ.

“Ngay sau khi ta vừa giành được độc lập (Ngày 2/9/1945) – Quân Tưởng ồ ạt kéo quân vào Miền Bắc (1946), kéo theo bọn Việt quốc, Việt cách, âm mưu lật đổ Chính phủ ta, lập ra một chính quyền tay sai phục vụ cho chúng. Nhân dân ta rất xôn xao, cán bộ đều căm phẫn. Trong tình hình đó, Đảng ta và Bác chủ trương tỏ thái độ hợp tác và hữu nghị, không được để xảy ra xung đột. Nhưng nhân dân và cán bộ thì chưa thông suốt. Sợ các tỉnh có quân đội Tưởng đóng không kìm được nóng nảy, để xảy ra xung đột, Bác liền triệu tập chủ tịch một số tỉnh miền Bắc về Bắc Bộ Phủ - Hà Nội. Người gặp và bảo:

- Chính phủ cho gọi các chú về có một số việc. Hình như quân Tưởng đóng ở các tỉnh đã gây cho các chú nhiều chuyện rắc rối lắm phải không?

Được lời như cởi tấm lòng, các đại biểu thi nhau kể tội Tàu Tưởng. Chừng một lát, Bác giơ tay ra hiệu im lặng, ý muốn nói: Bác hiểu cả rồi!

- Bác nói để các chú hiểu: Họ nhân danh Đồng minh vào tước vũ khí quân đội Nhật, mình không tỏ ra thái độ hợp tác, họ sẽ vịn vào cớ ấy để gây khó dễ cho mình.

- Thưa Bác, mình muốn hợp tác hữu nghị, nhưng họ lại không muốn, muốn cướp đất của ta thì làm thế nào ạ?

Bác giải thích vắn tắt: Mình hữu nghị vì họ có 500 triệu dân trong khi mình chỉ có 20 triệu. Họ có 4 triệu quân mà quân đội ta lại mới đang xây dựng. Hữu nghị là như thế, các chú hiểu không? Các chú nói mất đất là mất bao nhiêu? Thế các chú có thấy dân ta hợp tác với họ, tin tưởng vào họ không? Nếu dân ta không đứng về phía chúng, không tin tưởng vào chúng thì ta không mất gì cả. Như thế nếu có mất đất nhưng không mất nước. Còn dân là còn nước. Các chú phải nắm vững đường lối của Đảng và Chính phủ, phải tuân theo chỉ thị của trung ương.

Đọc xong câu chuyện ngắn này. Tôi bỗng sực nhớ ra, Thanh niên của ta và bao nhiêu thế hệ khác đang – đã sống trên đất Việt Nam trong giai đoạn này. Có bao nhiêu người biết kìm chế, có bao nhiêu người bị kích động, rồi gây xung đột với chính quyền, rồi hiểu nhầm chính quyền… Tôi bỗng nghĩ rằng, Chính phủ ta đang tiếp nối cái hướng đối nội – đối ngoại rất tài tình cảu Bác Hồ - Thì tại sao chúng ta lại không ủng hộ, tại sao chúng ta lại không tin tưởng vào Chính Phủ. Chúng ta gào thét yêu nước, nhưng liệu điều đó có sáo rỗng hay không khi chúng ta không đứng về phía chính quyền trong cách xử lý. Chúng ta không hiểu điều đó, hay là chúng ta cố tình không hiểu. Bài học của hơn 1 thế kỷ trước vẫn còn đầy giá trị. Nếu chúng ta nắm vững đường lối của Đảng và Chính Phủ, tuân theo chỉ thị của trung ương, một lòng tin chính quyền thì tôi tin rồi mọi chuyện sẽ qua đi. Và chúng ta sẽ không mất đất, dù chỉ là 1 milimet.

Sự thắng lợi của chính quyền non trẻ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” đã chứng minh điều đó. Thế hệ Việt Nam ngày nay, liệu có dám đứng về chính quyền chứng minh lại bài học đó???

Nguồn: Blogger Nắng mưa 8X

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com