Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2008

Đại sứ Michael Michalak: "Mỹ ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam"

Comments

"Việt Nam đã có những tiến bộ về tự do tôn giáo. Điều này thể hiện ở việc ngày càng có nhiều nhà thờ được đăng ký, người dân được tự do tín ngưỡng. Mặc dù có những khác biệt nhưng cuộc đối thoại nhân quyền, tự do, tín ngưỡng tôn giáo hàng năm là cơ hội để Mỹ và Việt Nam có thể lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau". (Đại sứ Michael Michalak)

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak nhấn mạnh lại tuyên bố của Tổng thống G. Bush nói "Mỹ ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam".

Tròn một năm đảm nhiệm công tác tại Việt Nam, Đại sứ Mỹ Michael Michalak đã kịp xác lập "dấu ấn" khác biệt so với tất cả những người tiền nhiệm: Học tiếng Việt và nói được tiếng Việt khá "nét".

Mở đầu cuộc họp báo chiều 20/8 nhân một năm nhiệm kỳ công tác bằng một số câu nói bằng tiếng Việt, Đại sứ Michalak lý giải học tiếng Việt là một cách để ông thực hiện mục tiêu tạo dựng lòng tin của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam đối với nước Mỹ.

Việc tạo dựng lòng tin đi vào chiều sâu này được ông nhấn mạnh như mục tiêu hàng đầu bao trùm trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Mỹ muốn học tiếng Việt để tạo dựng lòng tin của Việt Nam đối với nước Mỹ. Ảnh : XL

"Thành tựu quan trọng với tôi là tôi đã học được ít tiếng Việt vì tiếng Việt rất khó.", Đại sứ Mỹ hóm hỉnh nói.

Lễ kỷ niệm giấy

Chuẩn bị một bài phát biểu dài, Đại sứ Mỹ coi đây là "Lễ kỷ niệm giấy" của ông.

Người ta cho rằng giấy là biểu tượng cho sự vững chắc và bền chặt nhờ những liên kết chặt chẽ của từng sợi riêng rẽ. Các dịp kỷ niệm kế tiếp có biểu tượng là những vật chất chắc chắn hơn như gỗ, vàng và thậm chí là kim cương.

"Như vậy đây là lễ kỷ niệm giấy của tôi. Tính biểu tượng của sự đan xen rất nhiều sợi riêng rẽ rất đúng với tôi ở Việt Nam. Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một mối quan hệ phức hợp, gồm rất nhiều sự liên kết, các vấn đề, lợi ích, thách thức và các mục đích chung".

Đại sứ Michalak nhấn mạnh lại lời của Tổng thống George Bush trong Tuyên bố chung, nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Chính phủ Mỹ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và chủ quyền của Việt Nam".

"Nếu ai còn nghi ngờ chủ trương, chính sách của Mỹ, hãy chú ý lời phát biểu của Tổng thống Bush trong Tuyên bố chung đó", Đại sứ nói.

Xác lập "tiêu chuẩn vàng" về quan hệ kinh tế

Mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại Mỹ - Việt là ưu tiên của nhà ngoại giao này. Ông muốn thúc đẩy việc hai nước thảo luận và ký kết Hiệp định đầu tư song phương.

Theo lý giải của Đại sứ Michalak, Hiệp định này như một "tiêu chuẩn vàng" cho quan hệ kinh tế giữa hai nước phát triển tốt nhất, tạo thêm sự tự tin cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn.

Liên quan đến Quy chế GSP (Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập), Đại sứ Michalak cho biết Chính phủ Việt Nam đã nộp đơn xin hưởng Quy chế này cách đây gần 2 tháng và thời hạn nhận xét đơn của Việt Nam vừa kết thúc. Có nhiều ý kiến ủng hộ Việt Nam nhưng cũng có nhiều quan ngại về sở hữu trí tuệ cũng như quyền lợi của lao động.

Nhận xét việc khắc phục tình trạng lạm phát của Việt Nam thời gian qua, Đại sứ Michalak cho rằng Chính phủ đã có những nỗ lực ứng phó rất tốt. Điều đó thể hiện không chỉ ở những thảo luận, quyết sách trong nội bộ mà Chính phủ đã rất tích cực tham vấn các chuyên gia kinh tế thế giới. Những nỗ lực này nên được duy trì trong 2 - 3 quý nữa.

"Chính phủ Việt Nam đang làm những việc làm đúng nhưng cần duy trì trong thời gian dài để đảm bảo thành công", Đại sứ Michalak nhấn mạnh.

Nguồn: Viet Nam Net

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com