Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

'PetroVietnam thăm dò khu tranh chấp'

Comments

BP, đối tác của PetroVietnam, cho biết tập đoàn dầu khí Việt Nam đã tiếp tục các hoạt động thăm dò dầu khí tại một khu vực tranh chấp giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

Bản đồ khu vực quần đảo Trường Sa

Sáu nước tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Trường Sa

Reuters dẫn lời phát ngôn viên tập đoàn BP của Anh, David Nicholas, cho biết: “PetroVietnam đang tiến hành các hoạt động thăm dò ngoài khơi ở lô 5.2 và 5.3”.

Tuy nhiên, PetroVietnam hiện chưa có thông báo về các hoạt động này.

Năm ngoái, tập đoàn BP đã quyết định thôi thăm dò địa chất lô 5.2 tại thềm lục địa Việt trước sức ép từ Bắc Kinh.

Lô 5.2 mà BP dự định thăm dò nằm ở giữa Việt Nam và quần đảo Trường Sa, cách bờ biển Việt Nam khoảng 370 km.

Khu biển xung quanh quần đảo Trường Sa đang được sáu quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Mới đây, Trung Quốc đã gây áp lực, yêu cầu tập đoàn dầu lửa ExxonMobil của Hoa Kỳ phải rút khỏi dự án với Việt Nam vì coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các dự án khai thác dầu khí với nước ngoài là quyền của Việt Nam và đều phù hợp luật pháp quốc tế.

ExxonMobil và PetroVietnam đã ký thỏa thuận khung về hợp tác tại khu vực biển Đông trong khuôn khổ chuyến đi của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Hoa Kỳ tháng trước.

Tập đoàn BP bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 1989 trong các lĩnh vực chính là thăm dò dầu khí cũng như phân phối khí gas lỏng LPG và dầu nhờn.

Nguồn: BBC Việt ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com