Thứ Hai, 30 tháng 6, 2008

Thỏa thuận hợp tác thăm dò dầu khí Việt - Trung - Phi: Một hành động tự bắn vào chân mình?

Comments

Các quốc gia đang chiếm giữ quần đảo Trường Sa

BBT:Bài viết được tổng hợp từ bài Thoả thuận hợp tác thăm dò dầu khí Việt - Trung - Phi 2005 của anh Dương Danh Huy và bài Trung Quốc tiến công trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông): Chiến lược và mục tiêu của tác giả Shigeo Hiramatsu.

Vào thập niên 90, Trung Quốc đề nghị các nước đang tranh chấp Biển Đông gác vấn đề chủ quyền sang một bên và cộng tác khai thác tài nguyên. Trong khi Trung Quốc tuyên bố là muốn có các “giải pháp hoà bình” đối với tranh chấp, họ lại từ chối tìm giải pháp qua các thương thảo đa quốc gia trong các cuộc gặp gỡ đa quốc gia và chỉ chấp nhận thương thảo song phương. Trung Quốc tuyên bố là hãy bỏ qua tranh chấp chủ quyền mà nên hợp tác phát triển nguồn liệu biển, trong khi đó sẵn sàng khoa trương sức mạnh hải quân và nhiều lần đã dùng tới chúng. Bất cứ một “phát triển chung” nào do Trung Quốc khởi xướng đều dựa vào quan điểm là toàn bộ Hoàng Sa, Trường Sa và các đảo khác là thuộc chủ quyền Trung Quốc và Biển Nam Trung Hoa là “lãnh địa lịch sử” của Trung Quốc và tất cả các nước chung quanh khu biển đó không có quyền gì đối với nó. Trung Quốc có thể nói tới “hợp tác phát triển”, “giải pháp hoà bình”, dẹp bỏ tranh chấp biên giới chính bởi vì nó đã thật sự kiểm soát được các hòn đảo.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Sankei Shimbun, sau các cuộc thương thảo giữa Việt Nam và Trung Quốc về biên giới vào tháng 8 năm 1994, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói; “Ý đồ của Trung Quốc là phát triển ở lãnh hải Việt Nam với danh nghĩa cùng phát triển các đảo ở Trường Sa. Nếu người vừa móc túi bạn 100 đô lại hỏi bạn “đi ăn tối chung với nhau nhé” thì bạn só đồng ý với đề nghị này không?” Việt Nam chống đề nghị đó.

Khi Việt Nam vào ASEAN, cả Việt Nam và các nước ASEAN kia đều có hy vọng là ASEAN sẽ đoàn kết trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Tiếc thay, năm 2004, Philippines “đào ngũ”, ký hợp đồng thăm dò dầu khí với Trung Quốc trong vùng tranh chấp. Điều này làm cho Việt Nam phải ngậm đắng nuốt cay, tham gia hợp đồng thăm dò chung với Trung Quốc và Philippines năm 2005, tức là làm điều Việt Nam đã chống khoảng một thập niên. Một hành động tự bắn vào chân mình. Thật lạ là Trung Quốc không có lý gì mà xác nhận chủ quyền mà hai nước trên lại chịu hợp tác.

Cho tới nay, hợp đồng này bị giữ bí mật. Người Việt Nam (và có lẽ cả người Phi và Trung) không biết hợp đông đó nói gì và vùng hợp tác thăm dò ở đâu.

Gần đây, một số chính trị gia và nhà báo Phi bắt đầu phê phán hợp đồng này, cho là có hại cho chủ quyền Phi đang đòi ở Trường Sa. Trong hoàn cảnh này, hợp đồng này bị tiết lộ ra và được đăng trên báo chí Phi:

Hợp đồng Trung - Phi 2004

Hợp đồng Việt - Trung - Phi 2005

Lưu ý hợp đồng trên có câu nói không được tiết lộ nếu không được cả 3 bên đồng ý.

Bản đồ và toạ độ vùng thăm dò chung:

Nguồn: Tổng hợp từ Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com