Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2008

Mỹ và VN diễn tập hải quân chung?

Comments

Một đô đốc hải quân Mỹ cho biết Việt Nam đang cân nhắc đề nghị của ông về việc diễn tập hải quân chung.

Phó đô đốc Doug Crowder đã đưa ra đề xuất với Phó Đô đốc, Tư lệnh Quân chủng hải quân Việt Nam Nguyễn Văn Hiến nhân chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của một trong các tàu bệnh viện của hải quân Mỹ.

Theo đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ông Crowder đã có cuộc tiếp xúc với ông Hiến tại Hải Phòng hôm 26/6, và hai bên đã trao đổi về việc tăng cường hợp tác hải quân Việt – Mỹ.

Phó đô đốc Crowder được trích lời nói: “Chúng tôi không đạt được một thỏa thuận cụ thể nào, mà chỉ đồng ý tiếp tục làm việc thông qua các bên liên quan và chính phủ mỗi nước”.

“Tôi đã đưa ra nhiều đề nghị trong đó có các cuộc diễn tập chung. Chúng tôi đã mời năm sĩ quan của phía Việt Nam tới chứng kiến một trong các cuộc diễn tập hải quân với Singapore tuần này”.

Đô đốc Crowder cũng cho biết rằng sĩ quan quân đội Việt Nam từng nhiều lần tới chứng kiến các cuộc diễn tập hải quân giữa Mỹ và các nước trong khu vực, và dường như đã sẵn sàng tham gia.

Phó đô đốc Doug Crowder tại Nha Trang, Khánh Hòa

Ông Doug Crowder nói Việt Nam dường như đã sẵn sàng diễn tập hải quan với Mỹ

Ông hy vọng phía Việt Nam sẽ có thể tham gia vào mùa hè năm sau, khởi động với các bài diễn tập đơn giản, tại các cuộc diễn tập thường niên song phương giữa Hạm đội Bảy do ông làm tư lệnh với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tìm chỗ dựa

Phó tư lệnh nói: “Trong cuộc diễn tập chung đầu tiên với Việt Nam có lẽ chúng tôi sẽ tập trung vào hoạt động tìm kiếm và cứu nạn”.

Ông Crowder, vị tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nói muốn phía Việt Nam thông báo sáu tháng trước cuộc diễn tập mùa hè năm sau việc có tham gia hay không.

Chuyến thăm của Phó đô đốc Doug Crowder diễn ra sau khi tàu bệnh viện hải quân Mỹ USNS Mercy Mercy chuẩn bị kết thúc chuyến đi chữa bệnh và phẫu thuật cho các bệnh nhân bị dị tật mặt của Việt Nam.

Thông tin do ông Doug Crowder củng cố nhận định của các chuyên gia, rằng Việt Nam đang muốn tăng cường củng cố hải quân giữa lúc vẫn còn những tranh chấp biển với các quốc gia, nhất là ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam dường như cũng muốn tăng cường hợp tác với các đồng minh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam, ông Dũng đã gặp Tổng thống Philippines Gloria hôm 24/06 – người cũng công du Mỹ dịp này.

Trong cuộc họp ở Washington, ông Dũng đề nghị với tổng thống Philippines để hai nước có tuần tra chung về hải quân nhằm đảm bảo an ninh biển.

Từ trước tới nay, Philippines luôn có thái độ cứng rắn hơn cả trong tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Nhân chuyến thăm của ông Dũng, Hoa Kỳ cũng đã cam kết ủng hộ 'toàn vẹn lãnh thổ" của Việt Nam.

Nguồn: BBC Việt Ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com