Thứ Ba, 27 tháng 11, 2007

Trung Quốc bác bỏ phản đối của Việt Nam - BBC

Comments

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ lời phản đối của Việt Nam về chuyện hải quân nước họ tập trận ở Hoàng Sa.

Theo bản tin tiếng Anh của Tân Hoa Xã hôm 27.11.2007, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương đã nói việc Việt Nam phản đối là "thiếu cơ sở" (groundless).

Theo ông, "Cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở các đảo Tây Sa là hoạt động bình thường trong vùng lãnh hải của Trung Quốc,"

Ông cũng nói "Trung Quốc có chủ quyền không ai có thể chối cãi được với các đảo Tây Sa và vùng nước kế cận."

Theo ông, "tranh chấp về vùng này giữa Trung Quốc và Việt Nam là hoàn toàn không có".

Vẫn Tân Hoa Xã trích lời ông Tần Cương trả lời phóng viên trong buổi họp báo hàng tuần rằng: "Cáo buộc của Việt Nam là hoàn toàn vô lý".

Cách đây ít hôm, Thông tấn xã Việt Nam trích lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Dũng nói việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại khu vực này ngày 16 đến 23/11 là "vi phạm chủ quyền Việt Nam".

Theo nguồn tin này, ông Lê Dũng nói:

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói sự kiện mới này "không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước".

Trên thực tế, Trung Quốc đã chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa ngay trước khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc tháng Tư 1975.

Dù các bên tranh chấp đã ký Tuyên bố về cách ứng xử trên biển Đông (biển Nam Hải) vào năm 2002, khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra các hoạt động gây căng thẳng.

Nguồn: BBC Việt Ngữ

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com