Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2007

Đài Loan phản bác tuyên bố từ Việt Nam - BBC

Comments
Hôm thứ ba (20.11), Đài Bắc phản bác bình luận mới đây của Việt Nam rằng Đài Loan vi phạm chủ quyền trên quần đảo Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Đài Loan ra thông cáo trong đó có đoạn: “Về mặt lịch sử và địa lý, Trường Sa là lãnh thổ truyền thống của Đài Loan. Chủ quyền và quyền hạn trên các hòn đảo ở đây là không thể tranh cãi”.

Tuyên bố cũng cho biết rằng Đài Loan đã triển khai lính tới đảo Taiping (Ba Bình) nhiều năm nay và đã xây một đường băng nhằm vận chuyển các nhu yếu phẩm tới đây.

Hãng tin DPA trích lời các nghị sĩ đối lập Đài Loan cho biết, đường băng được mở rộng trên đảo Ba Bình nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của người đứng đầu chính quyền Trần Thủy Biển tới đảo này, trước khi nhiệm kỳ hai của ông này kết thúc vào tháng Năm năm 2008.

Bằng chứng

Tuyên bố của Đài Loan được đưa ra sau khi hôm 15/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng lên tiếng phản đối việc Đài Loan xây dựng lại đường băng và bia kỷ niệm công trình trên đảo Ba Bình.

Ông Dũng nói: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Ông nói thêm: “Mọi hoạt động tiến hành tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý".

Khu vực mà Việt Nam gọi là Trường Sa, còn được các nước bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines tuyên bố chủ quyền.

Năm 1988 từng xảy ra đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc và Việt Nam tại Trường Sa, trong đó hơn 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng.

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com