Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Tổng thống Philippines ra sắc lệnh bảo vệ biển đảo

Comments

Tổng thống Philippines ra sắc lệnh bảo vệ biển đảo

Giữa lúc các tuyên bố chủ quyền hàng hải chưa được giải quyết ở Biển Đông giữa một số quốc gia, Tổng thống Benigno Aquino III đã ký một sắc lệnh nhằm đảm bảo rằng, toàn bộ quần đảo của Philippines sẽ được bảo vệ chống lại những mối đe dọa hàng hải cũng như các quan ngại an ninh khác.

Ông Aquino đã ký Sắc lệnh số 57 về việc thành lập Hệ thống giám sát bờ biển quốc gia (NCWS) và coi đó như một “cơ chế trung tâm liên ngành để tiếp cận phối hợp hơn về các vấn đề hàng hải và hoạt động an ninh trên biển, nhằm nâng cao việc quản lý lĩnh vực hàng hải của đất nước”.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã ký sắc lệnh thắt chặt an ninh biển đảo. Ảnh: asiancorrespondent

Ông Aquino đã ký sắc lệnh trên sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 5 ngày, nơi ông nói ông và các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã nhất trí giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tại Trung Quốc, ông nhấn mạnh, cả hai nước mong muốn duy trì hòa bình trong khu vực được cho là rất giàu trầm tích dầu và khí tự nhiên.

Theo Sắc lệnh 57, các hoạt động an ninh hàng hải của chính phủ giờ đây sẽ bao trùm toàn bộ quần đảo. “Khi ra sắc lệnh 57, Tổng thống nhấn mạnh quyết tâm vững chắc của chính phủ dành ưu tiên cho vấn đề an ninh hàng hải của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh đối mặt với những thách thức biển và các mối đe dọa như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn ma túy và vũ khí, buôn người, buôn lậu, biến đổi khí hậu, đánh cá trái phép, suy thoái môi trường biển và những quan ngại an ninh khác”, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Paquito Ochoa Jr. nói trong một tuyên bố.

Sắc lệnh nêu rõ, chánh văn phòng sẽ là chủ tịch Hội đồng NCWC và chịu trách nhiệm “đưa ra các chỉ dẫn chiến lược và hướng dẫn chính sách cho NCWS, đặc biệt trong các hoạt động an ninh hàng hải và hợp tác xuyên biên giới về vấn đề an ninh hàng hải”.


NCWC cũng sẽ đảm nhận chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban các vấn đề hàng hải và đại dương - được thành lập năm 2007. Sắc lệnh mới đã giải thể cơ quan này.


Những thành viên của NCWC là các bộ trưởng, quan chức cấp cao về quốc phòng, giao thông, nội vụ, tư pháp, năng lượng, tài chính, môi trường…

Theo Ochoa, sắc lệnh mới điều hòa các chính sách, chương trình và hoạt động đối với công tác tình báo, kiểm soát biên giới, ngăn chặn và thực thi pháp luật của những cơ quan chính phủ như Hải quân, lực lượng Phòng vệ bờ biển, Cảnh sát Hàng hải quốc gia Philippines…

Sắc lệnh mới quy định, ngân sách ban đầu dành cho NCWS sẽ chủ yếu đến từ một tài khoản đặc biệt trong quỹ chung của Bộ Năng lượng. Tuy nhiên, cơ quan này có thể tiếp nhận quyên góp, đóng góp từ các nguồn trong nước hoặc nước ngoài phù hợp với quy định của chính phủ.

Trước đó, các báo Philippines đưa tin, nước này sẽ chi 4,95 tỉ peso (118 triệu USD) mua trực thăng và xây dựng các trạm rađa giám sát bờ biển để tăng cường khả năng bảo vệ các dự án kinh tế trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngân sách và Quản lý Philippines Florencio Abad cho biết, Tổng thống Aquino đã thông qua kế hoạch mua 6 trực thăng tìm kiến cứu nạn và tuần tra mới, trong đó 3 chiếc dành cho hải quân và 3 chiếc cho không quân. Lực lượng không quân sẽ xây dựng một sân bay trực thăng nhỏ trên đảo Palawan. Còn hải quân sẽ thiết lập 4 trạm rađa cảnh giới bờ biển để giám sát giao thông tàu, hỗ trợ ngăn chặn các hành vi xâm phạm bất hợp pháp vùng đặc quyền kinh tế của đất nước.

Thái An
Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com