Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Tàu hải quân Trung Quốc thăm Việt Nam

Comments

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội cho hay tàu hải quân mang tên Đô đốc Trịnh Hòa sẽ có chuyến thăm 'hữu nghị' tới Việt Nam vào tuần tới.

Bộ phận quân sự của tòa đại sứ nói với BBC rằng tuần dương hạm Trịnh Hòa sẽ cập cảng Đà Nẵng trong bốn ngày từ 18-22/11.

Thông tin này chưa được đăng tải trên báo chí trong nước.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của tuần dương hạm Trung Quốc tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1991.

Trước hải quân Trung Quốc, hải quân các nước như Hoa Kỳ, Anh quốc và Australia đã nhiều lần thăm viếng Việt Nam trong các chuyến đi được loan báo rộng rãi.

Nguồn tin Đại sứ quán Trung Quốc nói thêm rằng đây là 'chuyến thăm hữu nghị', nhằm tăng cường quan hệ giữa hai bên.

Chuyến thăm của tàu Trịnh Hòa lần này sẽ bao gồm các hoạt động: chào xã giao lãnh đạo địa phương, tiếp xúc với hải quân và quân khu 5, đồng thời tham gia thi đấu giao hữu bóng đá.

Trước Việt Nam, tàu Trịnh Hòa đã tới Campuchia và Thái Lan trong khuôn khổ chuyến công du hữu nghị. Đây cũng là lần đầu tiên tàu hải quân Trung Quốc tới Campuchia.

Chinh phục thế giới

Tuần dương hạm Trịnh Hòa là tàu huấn luyện, được đưa vào hoạt động năm 1987 với thủy thủ đoàn 411 người.

Thủy sư Đô đốc Trịnh Hòa (1371-1433) là nhà thám hiểm hàng hải lỗi lạc của Trung Quốc đời nhà Minh. Ông là người theo đạo Hồi.

Cái tên Đô đốc Trịnh Hòa, người mà Trung Quốc cho rằng đã tìm ra châu Mỹ trước cả Christopher Columbus, được coi như biểu tượng của sức mạnh hải quân Trung Quốc.

Năm 2005 Bắc Kinh đã tổ chức các hoạt động long trọng để đánh dấu 600 năm cuộc thám hiểm của hạm đội Minh Triều do Trịnh Hòa lãnh đạo.

Thời kỳ có các chuyến viễn dương của Trịnh Hòa cũng là lúc triều nhà Minh đưa quân vào xâm lăng Đại Việt, dẫn tới cuộc nổi dậy của Lê Lợi.

Chuyến thăm của tàu mang tên Đô đốc Trịnh Hòa tới Đà Nẵng xảy ra một tháng sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm Trung Quốc.

Thời gian gần đây, lãnh đạo Việt - Trung nhiều lần khẳng định cam kết tăng cường quan hệ hợp tác láng giềng.

Thông cáo chung hai bên đưa ra trong chuyến thăm của ông Dũng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra giải pháp 'cơ bản và lâu dài' cho các tranh cãi giữa Hà Nội và Bắc Kinh về vấn đề lãnh hải.

Trong năm nay, đã có nhiều vụ căng thẳng xảy ra trong khu vực thềm lục địa biển Đông mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. 

Nguồn BBCVietnamese 

Đọc tiếp...

Người theo dõi

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com